Gói hỗ trợ lãi suất 30.000 tỷ giai đoạn 2013-2016, Dự đoán 2023? 

Thị trường bất động sản đang cần một cú hích, cần một sự hỗ trợ từ nhà nước để kích thích toàn bộ thị trường giúp các doanh nghiệp duy trì hoạt động kinh doanh, những người mua nhà có được nội dung và thông tin tốt. Và trong bài viết này, Sen Vàng Group sẽ chia sẻ về chủ đề “Gói hỗ trợ lãi suất 30.000 tỷ giai đoạn 2013-2016, Dự đoán 2023?”.

 

Gói cho vay hỗ trợ nhà ở 30 nghìn tỷ đồng năm 2013.(Nguồn: Sen Vàng tổng hợp) 

Gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ do Ngân hàng Nhà nước, Bộ Xây dựng và Chính quyền địa phương có chủ trì. Đơn vị triển khai bao gồm 5 ngân hàng lớn là BIDV, VietinBank, Vietcombank,Agribank và Ngân hàng MHB. Mục tiêu cho vay để hỗ trợ nhà ở sẽ tạo điều kiện cho người thu nhập thấp, trung bình trong xã hội có cơ hội để sở hữu nhà ở đồng thời để khơi thông dòng vốn trong thị trường. 

Trước đó đến hết tháng 3 năm 2011, thị trường bất động sản bắt đầu lao dốc, suy thoái. Vấn đề lớn nhất của thị trường khi đó là có quá nhiều sản phẩm bất động sản bị tồn đọng do mua đầu cơ các sản phẩm bất động sản , rất nhiều dự án ma, khu đô thị bỏ hoang, nhiều vụ kiện lừa đảo giữa khách hàng với chủ đầu tư. Gói 30 nghìn tỷ đưa vào giúp kích thích thị trường, những người thực sự mua để ở và an sinh xã hội.    

Gói cho vay hỗ trợ nhà ở 30 nghìn tỷ đồng.(Nguồn: Sen Vàng tổng hợp) 

Điều kiện vay có hai yếu tố là gói lãi suất 6%/năm và kéo dài trong vòng 10 năm và đến ngày 1/1/2014 đã giảm còn 5%/năm và được vay trong vòng 15 năm, sau đó những nhà ở thương mại cũng được vay luôn. Giải ngân sẽ tái cấp vốn và bằng tiền mặt để cho vay trực tiếp kể cả các doanh nghiệp đang làm nhà thương mại, do đó khi người dân mua nhà ở thương mại cũng được vay trực tiếp như vậy.

Đối tượng vay sẽ là cá nhân và các hộ gia đình có công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, cán bộ, bộ đội và người lao động và các hộ kinh doanh cá thể. Tóm lại đến khoảng năm 2015, các gói hỗ trợ ngày càng mở rộng ra cho nhiều đối tượng khác nhau và tạo điều kiện để dễ tiếp cận với gói hỗ trợ hơn.    

Điều kiện vay thì doanh nghiệp đầu tư có các dự án phải được phê duyệt rồi đã có sổ đất sạch hoặc có giấy phép xây dựng hoặc vay vốn trả các chi phí để thanh toán thì các doanh nghiệp cũng được vay các gói đó. Ngoài ra cá nhân hộ gia đình, đối với cả đối tượng thuộc diện có thể mua nhà ở xã hội thì đã có ký kết với chủ đầu tư và có khả năng để trả nợ. Với nhà ở thương mại, diện tích nhỏ hơn 70m2 giá dưới 15 triệu đồng hoặc là tổng giá trị của căn hộ đó đã bao gồm thuế VAT là 1 tỷ 50 triệu đồng dành cho những người chưa sở hữu nhà ở hoặc có có nhà nhưng diện tích nhỏ hơn 8m2/người. Có hợp đồng thuê mua nhà ở thương mại, dùng chính căn hộ thuê mua để nhằm đảm bảo tài sản. Lượng hàng tồn kho chung cư rất lớn, nhờ có gói cứu trợ mà giải tỏa được rất nhiều lượng hàng tồn đọng về chung cư trên toàn bộ các thành phố lớn.

lãi suất

Mặc dù gói 30 nghìn tỷ đồng không phải quá lớn so với tổng nguồn cầu về tín dụng trên toàn thị trường, nhưng tuy nhiên khi chia nhỏ ra áp dụng cho sản phẩm nhà tầm trung thì có số lượng rất lớn, những người mua được nhà khoảng vài chục nghìn người có thể tiếp cận nguồn giải ngân này. 

Dự báo khả năng trong quý 3 năm 2023, song song việc trình lên Chính phủ Quốc hội về Luật đất đai sửa đổi thì sẽ xuất hiện gói kích thích để xoa dịu thị trường là bàn đạp cho năm 2024 chạy đà cho phục hồi phát triển. Gói 30 nghìn tỷ đồng diễn ra từ năm 2013 đến hết 2016 và kết thúc việc kích cầu thị trường rất thành công, tạo đà thúc đẩy.  

lãi suất

Nhà ở xã hội HQC Plaza năm 2015. (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp) 

Có thể trong năm 2024, nhà đầu tư sẽ gặp rất nhiều những bản như trên, đây cũng là cách để nhìn nhận và chuẩn bị trước. Thời điểm 2015 chủ đầu tư được chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, sau đó chủ đầu tư được chia nhỏ những căn hộ để diện tích dưới 70m2 và giá dưới 15 triệu có thể được vay gói 30 nghìn tỷ. Đây là cách để các nhà đầu tư chuẩn bị bởi đối với nhiều chủ đầu tư ở trong dự án lớn về sau có thể chia ra các phân khúc khác nhau. Quá trình quy hoạch lại dự án nhà đầu tư quy hoạch lại theo phân khúc đó để phát triển dự án trong thời điểm khó khăn. Bán đi một phần dự án để tạo thị trường để duy trì hoạt động kinh doanh giúp doanh nghiệp sống sót khi thời điểm thị trường đi vào suy thoái. 

 lãi suất

     Gói hỗ trợ 350,000 tỷ đồng và những khó khăn về vướng mắc pháp lý.( Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)  

Nhà đầu tư có rất nhiều chính sách phát triển kết cấu hạ tầng, hỗ trợ phục hồi cho các doanh nghiệp hợp tác xã hộ kinh doanh. Có gói vay 2% cho doanh nghiệp để phục hồi khắc phục hậu quả do Covid, gói tài khóa hay gói đảm bảo an sinh xã hội. Trong đó có 15 nghìn tỷ đồng để cho vay ưu đãi cho người mua nhà ở xã hội, sau khi kết thúc gói 30 nghìn tỷ. 

Nhưng tuy nhiên thiếu dự án nhà ở xã hội, nguy cơ ế 15 nghìn tỷ đồng cho vay ưu đãi. Nhà đầu tư có thể nhìn thấy được sự khác biệt giữa thị trường năm 2011 và thị trường của năm 2023. Đến thời điểm hiện tại vấn đề xử lý của Nhà nước đang cần là khơi thông pháp lý để có thể ra được nguồn hàng cung, nguồn cung rất quan trọng trọng thị trường bất động sản. Nguyên nhân là do niềm tin của thị trường vẫn tốt có những tác động tích cực của thị trường kinh tế vĩ mô có lợi cho thị trường bất động sản. Và vấn đề đặt ra là làm sao vừa phát triển kinh tế vừa điều tiết lại thị trường, bởi thị trường bất động sản tăng nóng ở nhiều phân khúc khác nhau.

Dự đoán quý 3 năm 2023, thì thị trường bất động sản cũng sẽ có một gói cứu trợ khoảng 30-40 nghìn tỷ. Hiện tại, cần có động thái để cho các gói dành cho những nhà ở thu nhập thấp vẫn có nguồn cung bởi là điều kiện cần thiết trong bối cảnh hiện tại. Tất nhiên các giải pháp như vậy vẫn đang trong quá trình đề xuất ý kiến Chính phủ, và sẽ có rất nhiều các giải pháp khác nhau từ nhiều nguồn khác nhau.   

Tóm lại, trên đây là “Gói hỗ trợ lãi suất 30.000 tỷ giai đoạn 2013-2016, Dự đoán 2023?” do Sen Vàng Group cung cấp. Ngoài ra, để tìm hiểu thêm thông tin các bài phân tích của các tỉnh thành trên cả nước, bạn đọc có thể truy cập trang web https://senvangdata.com.vn/.

Nguồn: Sen Vàng Group – Tổng hợp: Dương Anh

Thông tin liên hệ: 

Website: https://senvangdata.com/

Hotline: 0948.48.48.59