08 điểm khác biệt của thị trường BĐS hiện nay so với khủng hoảng 2008

Mới đây Hiệp hội bất động sản TP HCM (Horea) có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ để ‘Kiến nghị một số giải pháp cấp bách để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người mua nhà, nhà đầu tư để thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, cân bằng, hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư và Nhà nước”.

 

Theo Horea, tình thế rất khó khăn hiện nay của thị trường bất động sản có một số điểm tương đồng, nhưng cũng có điểm khác biệt so với thời điểm “tiền khủng hoảng” đã dẫn đến thị trường bất động sản bị “khủng hoảng đóng băng” trong giai đoạn 2008- 2013 (trừ khoảng thời gian phục hồi ngắn ngủi từ cuối năm 2009 – 2010) như bảng so sánh dưới đây:

(Sen Vàng Tổng hợp)

Năm 2008 khủng hoảng tài chính toàn cầu và năm 2023 được dự báo là suy thoái kinh tế, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Đối với hai năm này có sự tương đồng khi đều chịu sự ảnh hưởng của nền kinh tế vĩ mô.

Đến năm 2009, chính phủ có gói kích cầu tương đương với 1 tỷ đô để kích thị trường, và ở năm 2021, vì vấn đề covid ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các nhà đầu tư, đóng băng đình trệ tất cả các doanh nghiệp, dòng tiền vận hành trong nền kinh tế bị tắc nghẽn, chính vì vậy nhà nước đưa ra các gói cứu trợ; lãi suất tiền gửi, lãi suất huy động hạ xuống thấp nhất trong vòng 20 năm trở lại đây. Do đó, xu hướng đi đầu tư tăng cao, người dân bắt đầu tham gia vào trường tiền ảo, thị trường đất. Vì điểm tương đồng này, giá nhà đất tăng cao, thị trường nguồn cung khan hiếm vì vậy những dòng sản phẩm bất động sản nông nghiệp, bất động sản nông nghiệp ở tất cả các khu vực đều gia tăng nguồn cung rất lớn. 

Tuy nhiên bị “lệch pha” do nguồn đầu tư nhiều và nguồn mua ở thực có được nhà lại rất ít, hay người mua ở thực có được nhà nhưng lại không có đủ nguồn tiền để mua nhà. Bên cạnh đó, số lượng những căn hộ cao cấp thì tăng lên đột biến nhưng số lượng căn hộ trung cấp, căn hộ cho người thu nhập thấp lại khan hiếm.

Thị trường bđs

(Sen Vàng Tổng hợp)

Năm 2022, thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, bởi khi room tín dụng quá lớn mà thị trường bất động sản có tính thanh khoản chậm và nếu như đứt gãy tại một điểm nào đó thì sẽ khiến quá trình thanh khoản của dòng tiền cũng bị chậm theo hoặc bị mất thanh khoản.

Không chỉ vậy, mặc dù trong 9 tháng đầu năm 2022 doanh nghiệp nỗ lực mua lại trái phiếu trước thời hạn nhưng dẫn đến tình trạng là doanh nghiệp càng thiếu vốn đầu tư. Cụ thể, trường hợp một vài doanh nghiệp vay ngân hàng để tiếp tục triển khai dự án, hoặc trường hợp phát hành trái phiếu nhưng sử dụng sai mục đích thì đã có nhiều  doanh nghiệp khác mua lại trái phiếu đó nhằm giảm thiểu rủi ro tối đa. Tuy nhiên khi dòng tiền được sử dụng để xử lý các vấn đề này mà các dự án vẫn không bán được,…khiến cho doanh nghiệp khó càng khó.

Thị trường bđs

Nhiều doanh nghiệp mua lại trái phiếu trước hạn. (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Mặt khác, năm 2007, nền kinh tế nhà nước vẫn còn thấp GDP đạt khoảng 5.3 – 5.7% nhưng đến năm 2022, dự báo GDP tăng khoảng 8% nằm trong danh sách các quốc gia có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới, trở thành điểm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài

Thêm vào đó, năm 2022, nước ta đang ở trong tỷ lệ dân số vàng, có khoảng 26% tầng lớp người có nhu cầu tạo lập nhà ở rất cao, có nguồn vốn tích lũy để đầu tư, là một điều kiện rất tốt giúp phát triển thị trường bất động sản. 

Như vậy có thể kết luận rằng, trong những mặt còn hạn chế, chưa tốt như ảnh hưởng của kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng của suy thoái, lạm phát thì vẫn còn nhiều mặt tích cực, tín hiệu tốt như triển vọng kinh tế, xếp hạng tín nhiệm, và có những khoản phòng thủ để các nhà đầu tư có thể trụ vững khi thị trường có nguy cơ đi xuống, vượt qua giai đoạn khó khăn.

Trên đây là những bình luận về “08 điểm khác biệt của thị trường BĐS hiện nay so với giai đoạn “khủng hoảng đóng băng” 2008 – 2012” do Sen Vàng Group cung cấp. Ngoài ra, để tìm hiểu thêm thông tin các bài phân tích của các tỉnh thành trên cả nước, bạn đọc có thể truy cập trang web https://senvangdata.com.vn/.

Nguồn: Sen Vàng Group – Tổng hợp: Dương Anh

Thông tin liên hệ: 

Website: https://senvangdata.com/

Hotline: 0948.48.48.59