MỘT SỐ NGHỀ BẤT ĐỘNG SẢN MỚI SẼ XUẤT HIỆN 2023 – 2030

Bất động sản là một ngành nghề có nguồn nhân lực dồi dào và có khá nhiều người quan tâm trong thời điểm hiện tại. Tại thị trường này, bên cạnh những nghề bất động sản truyền thống thì một số nghề bất động sản mới đang dần xuất hiện trong khoảng thời gian tới. Vì vậy, khẳng định rằng, cơ hội nghề nghiệp đối với lĩnh vực bất động sản là rất lớn.

 

1. Các chủ thể tham gia thị trường

Các chủ thể tham gia thị trường bất động sản. (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Nếu như chúng ta có một nền tảng tốt về bất động sản như kiến thức về môi giới, kinh nghiệm làm cho một đơn vị nhà thầu thì việc chuyển đổi từ cơ quan nhà nước sang các đơn vị doanh nghiệp tư nhân hoặc sang các đơn vị tư nhân khác sẽ rất dễ dàng. Do đó, một nền tảng tốt về bất động sản thì sẽ giúp ích rất nhiều trong cơ hội tìm kiếm việc làm sau này của người lao động như các đơn vị, công ty, doanh nghiệp, nhà nước, học viện, trung tâm nghiên cứu,…

2. Thị trường bất động sản tác động đến nền kinh tế và báo cáo mức lương hàng năm của ngành bất động sản  

Thị trường bất động sản tác động đến mọi lĩnh vực trong nền kinh tế thị trường. (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Cơ cấu GDP theo trị giá hiện hành 6 tháng đầu năm 2022, công nghiệp xây dựng và dịch vụ chiếm đến 80% và bất động sản chiếm một phần lớn trong hai lĩnh vực này. Ngành bất động sản và xây dựng là một trong sáu ngành có tiềm năng phát triển trong thời gian tới. 

Ngoài ra, nếu có mối quan tâm đến thị trường bất động sản quý vị có thể tham khảo thêm Salary Guide của Việt Nam.

Báo cáo hướng dẫn lương Việt Nam 2022. (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Bảng báo cáo về mức lương tối thiểu/tối đa của các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp FDI có nguồn vốn nước ngoài.( Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Bảng báo cáo đã thống kê mức lương tại các vị trí khác nhau trong ngành bất động sản, từ đó đây chính là nguồn kênh tham khảo cho các nhà đầu tư mong muốn có mức lương mục tiêu hoặc khi làm trong thị trường bất động sản có thể biết được mức lương mục tiêu của mình trong thời gian tới sẽ là bao nhiêu.

3. Các ngành nghề mới trong lĩnh vực bất động sản

Trên thị trường không chỉ riêng bất động sản và toàn bộ các ngành nghề khác nhau khi đi vào thời kỳ suy thoái, thì việc cắt giảm nhân sự là điều không thể tránh khỏi. Những đơn vị, tập đoàn lớn đang cắt giảm nhân sự hay những công nhân tại những khu công nghiệp buộc nghỉ việc sớm hơn dự tính do không có việc làm. Qua đây, chúng ta thấy được suy thoái nền kinh tế toàn cầu có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế của Việt Nam đặc biệt là những mặt hàng thuộc lĩnh vực xuất nhập khẩu. Vì vậy mà lượng nhân sự bị sa thải, bị nghỉ việc rất đông và điều này cũng không tránh khỏi trong thị trường bất động sản. Có những sàn giao dịch bất động sản đã nghị và cắt giảm nhân sự đến 100 nghìn người, hay những tập đoàn bất động sản lớn cũng đều cắt giảm nhân sự hoặc đi làm luân phiên. Điều này sẽ tạo áp lực rất lớn đối với những người nằm trong diện bị cắt giảm nhân sự hoặc đối với các bạn trẻ vừa mới ra trường, hoặc chuẩn bị ra trường sẽ có tỷ lệ cạnh tranh việc làm rất lớn. 

Vậy thì đâu là phương án giúp cho những đối tượng này vẫn có một mức lương mong muốn và một thị trường đảm bảo cho nhu cầu tuyển dụng tốt?

Các ngành nghề mới trong lĩnh vực bất động sản. (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Trên đây là một vài loại hình nghề bất động sản mới mặc dù sẽ có nhu cầu thị trường nhưng tuy nhiên nguồn lao động cung ứng và độ cạnh tranh không quá cao. Các nhà đầu tư cảm thấy phù hợp, có đam mê và có sở trường và phát triển trong nghề được và ứng dụng vào các ngành nghề đã làm được, đã có kinh nghiệm nên cần cố gắng và tập trung vào việc đó vì việc làm thêm hoặc chuyển sang một ngành nghề mới là một lợi thế lớn, tỷ lệ cạnh tranh không lớn sẽ khiến cho việc phát triển nghề nghiệp của mình dễ dàng hơn.

Có một số ngành nghề mới có thể kế đến như R&D- Nghiên cứu và phát triển, đây là một nghề đang được đánh giá có triển vọng. Trong một kỷ nguyên mới có rất nhiều khó khăn thì việc doanh nghiệp cần tìm ra những phương án mới, những xu hướng mới, những mô hình kinh doanh mới, tối ưu cho công tác kinh doanh và sản xuất của mình là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản. Thời điểm này là thời điểm nguồn cung thị trường bất động sản đang rất ít, những người chuyên cho các lĩnh vực đặc thù bất động sản cũng rất ít, Proptech cũng đang rất manh nha. Tóm lại mọi thứ của bất động sản hiện giờ đều là nguồn hàng khan hiếm, các chủ đầu tư đang gặp rất nhiều khó khăn trong lĩnh vực huy động vốn, triển khai dự án và những tính cạnh tranh ở trong các dự án đó.

R&D- Nghiên cứu và phát triển là nghề đang được đánh giá có triển vọng trong thời gian tới. (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Khi thị trường bất động sản bắt đầu đi vào một guồng quay mới, một chu kỳ mới thì lượng hàng sẽ rất lớn. Từ đó các chủ đầu tư sẽ gặp những cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trên thị trường để giải tỏa được những nguồn hàng của mình tạo tính thanh khoản và bán được hàng. Vì thế, nghiên cứu và phát triển là một nghề rất hấp dẫn và cần thiết trong thị trường bất động sản, không chỉ trong ngành bất động sản mà còn có thể luân chuyển sang các ngành nghề khác. Trong nghề R&D có chứa nhiều những ngành nghề nhỏ khác như phân tích dữ liệu và dự đoán xu hướng; phát triển sản phẩm; phát triển bền vững-công trình xanh; các sản phẩm số. Ngoài ra cơ hội việc làm đối với ngành này cũng rất rộng mở người học có thể làm việc tại các trường, cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp chuyên về nghiên cứu và phân tích, các đơn vị doanh nghiệp tư nhân có liên quan đến R&D.

 Tiếp đến là dịch vụ tư vấn sẽ là một ngành nghề “hot” ở trên thị trường trong thời gian tới tại Việt Nam. Trên thế giới có rất nhiều dịch vụ tư vấn đặc biệt ví dụ như ở Mỹ các dịch vụ tư vấn liên quan đến hợp đồng; tư vấn cho cá nhân; tư vấn sức khỏe, nghề nghiệp; tư vấn về định hướng có vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, tại Việt Nam dịch vụ tư vấn chưa xuất hiện nhiều, và trong ngành bất động sản thì các dịch vụ tư vấn về tài sản; tư vấn về các ngành nghề trong bất động sản; tư vấn về đầu tư bất động sản như đầu tư của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp; tư vấn về pháp lý/tranh chấp/hợp đồng; tư vấn phát triển dự án. Đây là những nghề phù hợp với người có khả năng nghiên cứu, có khả năng phát triển về lĩnh vực liên quan đến tư vấn cho khách hàng, có khả năng phân tích nhận định đưa ra các xu hướng.

nghề bất động sản

Tại Việt Nam các dịch vụ tư vấn bất động sản chưa xuất hiện nhiều. (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Một ngành nghề thứ ba có xuất hiện trong thời gian tới là môi giới. Trước kia môi giới được nhắc đến chỉ để dành cho người bán, kết nối giữa người bán và người mua thu lại phần lợi nhuận. Tuy nhiên đến hiện tại có một nghề mới đó là Buyer Agent đang chiếm một một số lượng lớn nguồn nhân lực trên thị trường. Đây là ngành nghề mà người làm sẽ làm tất cả các thủ tục từ lựa chọn dự án, tìm kiếm dự án, lên danh sách các dự án, phân tích đánh giá chấm điểm các dự án sau đó đại diện cho người mua thương thảo về hợp đồng và về giá của sản phẩm đối với cả người bán, làm thủ tục hợp đồng, lên tất cả các phương án về tài chính; phân tích tài chính, kinh doanh. Từ đó, người đi mua sẽ không tốn quá nhiều thời gian và kinh nghiệm vào việc đi mua một tài sản bất động sản. Đây là một ngành nghề mới, và nếu như chúng ta thực sự làm trong ngành, có mong muốn đứng về phía người mua, đại diện cho người mua, thì đây sẽ là một công việc tiềm năng và phù hợp.  

nghề bất động sản

Hiện tại nghề mới Buyer Agent đang chiếm một một số lượng lớn nguồn nhân lực trên thị trường. (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Một ngành nghề tuy đã sẵn có nhưng phần đông sẽ phải từ những công ty lớn, hoặc những công ty có sẵn về những ngành nghề này đó là quản lý bất động sản. Quản lý tài sản bất động sản bao gồm các khía cạnh như quản lý tài sản bất động sản doanh nghiệp; quản lý tài sản bất động sản cá nhân; quản lý dự án; quản lý-phát triển đại lý. Đối với những ai có nhu cầu đi kết nối và phối hợp cả về R&D và dịch vụ tư vấn; môi giới có thể đưa lên thành quản lý bất động sản, những người là quản lý và khai thác các bất động sản đó cho các chủ đầu tư, nhà đầu tư và các doanh nghiệp. 

nghề bất động sản

Quản lý bất động sản được đánh giá là một ngành nghề có cơ hội thăng tiến tốt và thu nhập ổn định. (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Ngoài ra, ngành quản lý tài sản có rất nhiều cấp bậc, cụ thể nếu chúng ta làm cho đơn vị tư vấn cho một nhà đầu tư thì sẽ quản lý luôn danh mục tài sản cho nhà đầu tư đó theo dạng cá nhân; bên cạnh đó, cao hơn nữa có thể quản lý tài sản cho các doanh nghiệp. Rất nhiều doanh nghiệp đang sở hữu khối tài sản lớn có đầu tư vào tài sản bất động sản như nhà máy, xí nghiệp, nhà hàng, quán ăn,…họ có những tài sản để cho thuê. Chính vì vậy, vai trò của một người quản lý tài sản rất quan trọng, giúp cho doanh nghiệp cân đối được nguồn ngân sách và quản lý được tình trạng của thị trường cũng như  các sản phẩm bất động sản của mình. 

Có thể nhận định rằng, đây là một ngành nghề có cơ hội thăng tiến tốt, mức lương cũng rất ổn định, bởi nhu cầu của Việt Nam trong việc đầu tư bất động sản trong thời gian tới tăng cao, thời điểm kỷ nguyên dân số vàng và người dân đang tích lũy nguồn tiền để đầu tư cho các sản phẩm bất động sản nên việc cần những đơn vị đứng ra quản lý tài sản đại diện mua, nghiên cứu phát triển sản phẩm bất động sản là điều cần thiết và đây cũng là một ngành nghề rất hot trên thị trường.   

nghề bất động sản

KOL & KOC là những ngành nghề mới xuất hiện trong lĩnh vực bất động sản. (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Cuối cùng, một nghề mới sẽ xuất hiện trong lĩnh vực bất động sản trong giai đoạn 2023 – 2030 đó là KOL & KOC. Đây là một ngành nghề mới phù hợp với giới trẻ, chủ động được thời gian, thoải mái trong môi trường làm việc. Sử dụng tầm ảnh hưởng của mình trên các nền tảng mạng xã hội để chia sẻ các kiến thức về bất động sản như review, phân tích, bình luận đánh giá, nhận xét về một sản phẩm bất động sản nào đó. Nguồn tiền thu được từ các công việc này khá tốt tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng của các cá nhân là khác nhau. Công việc này được đánh giá là sẽ hot trong thời gian tới vì nhu cầu mua và bán bất động sản rất cần những đánh giá nhận xét từ người có yếu tố ảnh hưởng.

Tóm lại, trên đây là “Một số nghề bất động sản mới sẽ xuất hiện trong giai đoạn 2023 – 2030” do Sen Vàng Group cung cấp. Ngoài ra, để tìm hiểu thêm thông tin các bài phân tích của các tỉnh thành trên cả nước, bạn đọc có thể truy cập trang web https://senvangdata.com.vn/.

Nguồn: Sen Vàng Group – Tổng hợp: Dương Anh

Thông tin liên hệ: 

Website: https://senvangdata.com/

Hotline: 0948.48.48.59