Bản tin Sơn La tháng 06/2022

Chào mừng quý vị đã đến với Chương trình “Bản tin BĐS Sơn La” do bất động sản Sen Vàng thực hiện. Đây là chương trình cập nhật thông tin Bất Động Sản tại thị trường Sơn La, được phát sóng định kỳ hàng tháng. 

1, Khai mạc ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Sơn La

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2022 (Techfest Sơn La) đã khai mạc sáng 4/6 với chủ đề “Bứt phá giữa đại ngàn”.

Techfest Sơn La được tổ chức nhằm định hướng thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp gắn với khai thác thế mạnh địa phương. Đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi sự kiện Techfest quốc gia năm 2022. 

Sự kiện bao gồm chuỗi hoạt động kết nối; đối thoại chuyên sâu giữa các cấp, các ngành, các địa phương, tổ chức, chuyên gia và doanh nghiệp về định hướng phát triển để giải quyết bài toán về đầu ra hàng hóa nông sản. 

Trong khuôn khổ chương trình còn có tọa đàm “Thu hút nguồn lực đầu tư và hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Sơn La” cùng hai hội thảo khoa học về các lĩnh vực nông nghiệp, dược liệu, du lịch và giáo dục, thúc đẩy đặt hàng từ các đơn vị, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.

Ngày hội còn có lễ ký hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp Sơn La với Hệ sinh thái Quốc gia và chung kết cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2022”.

2, Thủ tướng dự khai mạc Festival trái cây tại Sơn La

Tối 28-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với tỉnh Sơn La tổ chức tại quảng trường Tây Bắc, TP Sơn La. 

Phát biểu tại Festival, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sáng kiến của tỉnh Sơn La phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, các bộ, ngành, doanh nghiệp đã lựa chọn nơi đây để tổ chức lễ hội. Đồng thời, Thủ tướng cũng đánh giá cao những kết quả đạt được của Chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) trên cả nước và riêng tại Sơn La. Các sản phẩm OCOP đã nhanh chóng khẳng định được vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống, tinh thần và vật chất.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng ngành nông nghiệp nói chung và trái cây nói riêng vẫn còn những khó khăn, thách thức. Vì thế cần tập trung phát triển hệ sinh thái nông nghiệp, hệ sinh thái trái cây, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải khí nhà kính, khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu… 

3, Sơn La: Đề xuất tháo gỡ khó khăn trong đấu giá đất

Thực hiện Luật Đất đai 2013, giai đoạn từ năm 2014-2020, tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất, thu nộp ngân sách hơn 2.300 tỷ đồng. 

Tuy nhiên thực tiễn, quá trình đấu giá đất cho thấy còn một số vướng mắc cần sớm được tháo gỡ, đặc biệt là việc “Chênh” quy định giữa Luật Đất đai và các văn bản.

Cụ thể, có sự chưa thống nhất giữa các quy định về cơ quan thực hiện xác định giá đất cụ thể làm giá khởi điểm; về phương pháp xác định giá đất cụ thể làm giá khởi điểm đấu giá; về ủy quyền, phân cấp thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm; về trình tự xác định, thẩm định, phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất. 

Tỉnh Sơn La đã kiến nghị Bộ TN&MT bổ sung quy định về liên danh 2 hay nhiều nhà đầu tư có được tham gia đấu giá quyền sử dụng đất không? Quy định về trình tự, thủ tục cho thuê đất công ích của xã, phường, thị trấn đang quản lý? Quy trình cụ thể để điều chỉnh tăng hệ số điều chỉnh giá đất trong trường hợp thửa đất hoặc khu đất đấu giá thuộc đô thị, trung tâm thương mại, dịch vụ, đầu mối giao thông, khu dân cư tập trung có khả năng sinh lợi đặc biệt, có lợi thế trong việc sử dụng đất làm mặt bằng sản xuất kinh doanh, thương mại và dịch vụ? Quy định cụ thể các tiêu chí xét, đánh giá năng lực tài chính và các tài liệu để chứng minh điều kiện tham gia đấu giá của các tổ chức đăng ký tham gia đấu giá…

4, UBND tỉnh Sơn La đề xuất sớm được giao đầu tư Sân bay Nà Sản

UBND tỉnh Sơn La đề nghị Bộ GTVT tiếp tục xem xét trình Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để bắt tay triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo phương thức PPP.

Bộ GTVT ủng hộ chủ trương kêu gọi các nguồn lực để đầu tư Cảng hàng không Nà Sản theo phương thức PPP sau khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện về quy hoạch và Đề án “định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không” được cấp có thẩm quyền phê duyệt. UBND tỉnh Sơn La chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các thủ tục đầu tư theo quy định nhằm huy động nguồn lực đầu tư phát triển Cảng hàng không Nà Sản.

Hiện nay, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Cảng hàng không Nà Sản được quy hoạch là cảng hàng không nội địa, có tính chất lưỡng dụng với quy mô dân dụng là cấp 4C (theo ICAO) và sân bay quân sự cấp I (M1), công suất khai thác đến năm 2030 là 1 triệu hàng khách/năm và tầm nhìn đến năm 2050 là 2 triệu hàng khách/năm.

UBND tỉnh Sơn La đã tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 với công suất khai thác 1 triệu HK/năm khoảng 2.500 tỷ đồng, giai đoạn 2 từ năm 2030 đến năm 2050 dự kiến đầu tư khoảng 621,3 tỷ; trong đó sơ bộ kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 174 tỷ đồng.

5, Sơn La công bố các dự án đủ điều kiện được huy động vốn trong năm 2022

Sở Xây dựng Sơn La vừa công bố thông tin về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh.

Tính đến cuối tháng 5/2022, toàn tỉnh Sơn La có 12 dự án nhà ở thương mại, khu dân cư, khu đô thị đã lựa chọn được chủ đầu tư, trong đó có 9 dự án thông qua đấu thầu, 3 dự án thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Trong đó, 4/12 dự án đủ điều kiện được huy động vốn theo hình thức bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất; 1 dự án Khu dân cư lô số 3A dọc suối Nậm La, thành phố Sơn La đủ điều kiện huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư…; chưa đủ điều kiện bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất. 7/12 dự án còn lại chưa đủ điều kiện được huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư; chưa đủ điều kiện bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai; chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất. 

Để tránh những rủi ro trong giao dịch và đảm bảo minh bạch thị trường bất động sản, Sở Xây dựng, Sở TN&MT đã đăng tải thông tin các dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh bất động sản trên Website các Sở để các tổ chức và cá nhân tìm hiểu, tham khảo. Đề nghị UBND các huyện, thành phố đăng tải thông tin các dự án trên Cổng thông tin điện tử các huyện, thành phố để các tổ chức, cá nhân có nhu cầu nắm bắt. 

6, Vân Hồ – Sơn La: Cấp hơn 3.500 GCNQSDĐ cho người dân

Thực hiện Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, những năm qua, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã triển khai rà soát, đẩy mạnh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân.

Trong đó, đã cấp cho 887 hộ gia đình, cá nhân; tổng diện tích gần 30 ha. Số hộ chưa được cấp GCN là 802 hộ với diện tích 31,5 ha; do các hộ ở trên đất quy hoạch hành lang giao thông, tách hộ khi chưa đủ tuổi, không đúng quy hoạch sử dụng đất.

Về đất sản xuất nông nghiệp, đã cấp cho gần 2.700 hộ gia đình, cá nhân; tổng diện tích hơn 2.000 ha. Còn 299 hộ chưa được cấp với lý do chưa điều chỉnh GCN giao đất lâm nghiệp cho cộng đồng và nhóm hộ vào đất nương rẫy trồng cây hàng năm của các hộ đã khai phá từ trước khi cấp GCN.

Bên cạnh đó, thời gian qua, UBND huyện đã triển khai giao đất cho 566 hộ dân, thuộc các trường hợp: Cán bộ công chức, viên chức thuộc diện điều động theo Điểm e, Khoản 1, Điều 118 Luật đất đai năm 2013; hộ gia đình bị thu hồi đất khi thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án; các hộ thuộc diện đấu giá quyền sử dụng đất. Ngoài ra, đã triển khai thu hồi 376ha đất thực hiện 82 dự án; chuyển mục đích sử dụng đất 102 trường hợp….

7, Sơn La: Công bố chỉ số giá xây dựng để tính toán mức chi phí đầu tư xây dựng

Sở Xây dựng Sơn La vừa ký Quyết định số 128/QĐ-SXD về việc công bố Chỉ số giá xây dựng quý I/2022 làm cơ sở cho các loại công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Các chỉ số giá xây dựng trong tập chỉ số giá xây dựng được xác định theo nhóm công trình thuộc 5 loại công trình xây dựng (công trình dân dụng, công trình công nghiệp, công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình giao thông, công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn) và bao gồm các loại chỉ số sau: Chỉ số giá xây dựng công trình; chỉ số giá phần xây dựng; các chỉ số giá xây dựng theo yếu tố chi phí gồm chỉ số giá vật liệu xây dựng công trình, chỉ số giá nhân công xây dựng công trình và chỉ số giá máy thi công xây dựng công trình; chỉ số giá vật liệu xây dựng chủ yếu. Chỉ số giá được tính toán cho tháng 1,2,3 và quý I/2022.

Như vậy, các chỉ số giá xây dựng trên địa bàn tỉnh Sơn La được công bố lần này sẽ là cơ sở để các cơ quan, tổ chức cá nhân xác định, điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư xây dựng, dự toán xây dựng, giá gói thầu xây dựng, quy đổi vốn đầu tư xây dựng công trình.