Bản tin Công trình xanh tháng 10 năm 2022

Xin chào quý vị và các bạn, rất vui được gặp lại quý vị trong chuyên mục “Bản tin CTX”. Đây là chương trình được chúng tôi phát sóng định kỳ hàng tháng. Sau đây, hãy cùng Sen Vàng Group điểm lại những tin chính nổi bật về công trình xanh trong tháng 10/2022.

1. Tuần lễ Công trình xanh: Cần những giải pháp đột phá cho xây dựng bền vững

TTO – Việt Nam cần bổ sung hệ thống tiêu chuẩn, chứng nhận, dán nhãn sản phẩm vật liệu xây dựng giảm phát thải và các đơn vị cần áp dụng các mô hình công trình thông minh, tiết kiệm năng lượng, sử dụng vật liệu xanh…

Ngày 14-10, trong khuôn khổ của Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2022 đã diễn ra hội thảo chuyên đề “Thúc đẩy sử dụng vật liệu xây dựng xanh, tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường” do Viện Vật liệu xây dựng – Bộ Xây dựng tổ chức tại TP.HCM.

Chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát phát thải các hợp chất hữu cơ bay hơi (VOCs) như sơn, chất kết dính từ các nước và vùng lãnh thổ như Hong Kong, Hàn Quốc…, PGS.TS Nguyễn Đức Lượng cho rằng Việt Nam cần có thêm hệ thống tiêu chuẩn, thử nghiệm, chứng nhận và dán nhãn sản phẩm vật liệu xây dựng phát thải VOC.

Ông Nguyễn Hải Anh – giám đốc kỹ thuật Saint – Gobain Việt Nam – chia sẻ có ba xu hướng hiện tại định hình một công trình xanh gồm: tòa nhà phát thải ròng bằng 0, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn và sự tiện nghi cho người sử dụng.

Để giảm phát thải về 0, các đơn vị cần tăng cường sử dụng năng lượng hiệu quả bằng cách áp dụng thiết kế đồng bộ, thông minh như sử dụng các loại vật liệu cách nhiệt giúp giảm thiểu nhiệt hấp thụ vào trong cũng như nhiệt rò rỉ ra bên ngoài; ưu tiên sử dụng vật liệu tái chế, vật liệu nhẹ như thạch cao, vách ngăn vừa đẹp lại giúp giảm carbon.

2. Việt Nam còn nhiều việc cần làm để phát triển công trình xanh

Muốn làm công trình xanh, trước hết phải phát triển vật liệu xanh là quan điểm thống nhất chung của nhiều cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp tại hội thảo: “Hiện thực hóa phát triển công trình xanh hướng tới kiến trúc bền vững”.

Mới đây, thực hiện đồng hành cùng Chính phủ thực hiện cam kết tại Hội nghị COP26 cũng như hưởng ứng tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2022 và được Bộ Xây dựng bảo trợ, Eurowindow đã tổ chức Hội thảo: “Hiện thực hóa phát triển công trình xanh hướng tới kiến trúc bền vững”.

Tại hội thảo, ông Phạm Văn Bắc, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), cho biết Việt Nam là một trong những nước chịu sự ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu của trái đất. Vì vậy, cần xây dựng công trình xanh có kiến trúc bền vững và thân thiện với môi trường bằng việc sử dụng vật liệu xây dựng xanh, tận dụng nguồn tài nguyên, tiết kiệm năng lượng.

Bên cạnh đó, nhận thức của các chủ đầu tư, doanh nghiệp sản xuất, phân phối, người sử dụng về sản phẩm, vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường còn hạn chế nên chưa đẩy mạnh được các khâu từ sản xuất, phân phối đến sử dụng rộng rãi trong công trình

3.Tọa đàm của Midea năng lượng xanh

Tọa đàm có chủ đề “Tòa nhà xanh, Thiết kế xanh” của tập đoàn Midea MBT hướng đến việc tìm ra sáng kiến giải quyết cụ thể cho vấn đề khí thải trong ngành xây dựng…

Dưới tác động của biến đổi khí hậu, chất lượng không khí trong môi trường sống ngày càng giảm sút. Giảm thiểu khí thải khi xây dựng công trình, cải thiện chất lượng không khí trong không gian sống của người dùng dần trở thành mối quan tâm với các chuyên gia, nhà đầu tư, nhà thầu xây dựng. Xu hướng hiện nay là tìm kiếm nguồn năng lượng sạch, các giải pháp thiết kế thông minh, thân thiện với môi trường để tạo ra một ngôi nhà xanh với chất lượng không khí trong lành.

Trong hội thảo lần này, Midea cũng chia sẻ chủ đề “Những vấn đề thách thức trong việc giảm thiểu khí thải trong lĩnh vực liên quan đến xây dựng”. Theo đại diện Midea MBT, toạ đàm là nơi công ty trình bày về các tiêu chuẩn xanh đang có tại Việt Nam và các hoạt động trong tương lai trong việc ứng dụng những nghiên cứu của chuyên gia trong giảm thiểu khí thải tại môi trường sống, tính khả thi và lợi ích của những giải pháp không khí khi áp dụng vào các công trình thiết kế, hiện thực hóa mục tiêu xanh của Midea

4.Hướng tới pháp lý hóa các tiêu chuẩn công trình xanh

Với mục tiêu giảm phát thải hơn 74 triệu tấn CO2 trong lĩnh vực xây dựng, Bộ Xây dựng coi việc phát triển công trình xanh là một trong những giải pháp quan trọng.

Hiện có nhiều tiêu chuẩn, hệ thống đánh giá chứng nhận khác nhau nhưng về cơ bản công trình xanh là công trình hội đủ các yếu tố về sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và đảm bảo tiện nghi, sức khỏe cho người sử dụng.

Tuy nhiên, theo TS.KTS Lê Thị Bích Thuận, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng, việc đánh giá công trình xanh phục vụ công tác quản lý nhà nước nhìn chung chưa có một công cụ mang tính pháp lý. Điều này dẫn đến việc chứng nhận các công trình xanh đang phát triển tự phát, các công trình sau khi được chứng nhận cũng không được giám sát, kiểm tra cũng như duy trì thương hiệu. Bà Thuận cho rằng, nhiều công trình được gắn mác “xanh, sinh thái” nhưng không chứng minh được các số liệu cho thấy đã đóng góp tích cực cho môi trường hay xã hội.

Bà Lê Thị Bích Thuận kiến nghị, Bộ Xây dựng cần xây dựng tiêu chí chung về đánh giá công trình xanh, ban hành các quy định quản lý công trình xanh trong vòng đời công trình nhằm phục vụ cho công tác quản lý, trên cơ sở đó các chủ đầu tư, các nhà tư vấn thiết kế có cơ sở để phát triển công trình xanh một cách bài bản, nghiêm túc, đi vào thực chất.

5. Dự án chung cư của Việt Nam được cấp chứng nhận công trình xanh LEED Residential

Dự án Diamond Crown Hai Phong của Công ty đầu tư bất động sản DOJI LAND (DOJI LAND) mới được Hội đồng Công trình xanh Mỹ trao chứng chỉ “Công trình xanh LEED Residential Siver” – công trình tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường.

 Theo đánh giá từ Hội đồng Công trình xanh Mỹ, LEED Residential phiên bản V4 là cấp độ khó đạt nhất đối với một dự án chung cư. Để đạt được chứng chỉ này, Diamond Crown Hai Phong phải vượt qua rất nhiều tiêu chí khắt khe từ thiết kế tới vận hành, bao gồm: vị trí và kết nối giao thông, sử dụng nguyên vật liệu, khả năng giảm thiểu tiêu thụ năng lượng, khả năng tận dụng nguồn nước hiệu quả, đảm bảo chất lượng môi trường sống trong nhà, tính sáng tạo trong thiết kế, môi trường phát triển bền vững…

Ông Nguyễn Anh Vũ, Phó tổng giám đốc DOJI LAND, cho biết Diamond Crown Hai Phong tự hào là dự án chung cư đầu tiên tại Việt Nam được chứng nhận Công trình xanh LEED Residential bởi Hội đồng Công trình xanh Mỹ (USGBC) trao tặng.

Tại Diamond Crown Hai Phong, chủ đầu tư DOJI LAND chăm chút từ trang thiết bị hiện đại, thông minh, vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường cũng như đảm bảo chất lượng cấp nước và không khí tốt nhất: tiện ích Smart home, kính hộp Low-E, hệ thống vật liệu bàn giao đến từ các thương hiệu lớn: Häfele, Kohler, Bosh, Teka, Malloca, Duravit, Toto, Daikin, Mitsubishi, Panasonic…

6. Hà Nội tính thay nhiều cây xanh

Những cây xanh bị sâu bệnh không có khả năng điều trị, cây già cỗi, cây còi cọc, cong, nghiêng, không đạt yêu cầu thẩm mỹ và kém phát huy tác dụng cải thiện môi trường ở Hà Nội sẽ được thay thế

UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến đóng góp về dự thảo Quy định quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn thành phố. Dự thảo nêu nhiều nội dung như nguyên tắc quản lý cây xanh đô thị; phân công, phân cấp quản lý hệ thống cây xanh đô thị; quy hoạch, kế hoạch đầu tư, phát triển cây xanh công cộng đô thị…

TP Hà Nội sẽ khảo sát, chặt hạ và trồng thay thế cây bị chết, cây có nguy cơ không bảo đảm an toàn, cây có nguy cơ gãy đổ đột ngột. Dự kiến sẽ khảo sát, lập kế hoạch thay thế cây bị sâu bệnh không có khả năng điều trị, cây già cỗi, cây còi cọc, cong, nghiêng, không đạt yêu cầu thẩm mỹ và kém phát huy tác dụng cải thiện môi trường; cải tạo cây xanh thuộc danh mục cây cấm trồng trong đô thị.

Tại các dải phân cách, nút giao thông, ngoài việc phải tuân thủ các quy định về bảo vệ an toàn giao thông tổ chức trồng cây bóng mát, cây mảng, cây bụi, hoa tạo thành mảng xanh tăng cảnh quan, mỹ quan đô thị; cây xanh được trồng không che khuất biển, đèn tín hiệu giao thông, đảm bảo tầm nhìn cho người tham gia giao thông; trường hợp tán cây rộng che khuất biển, đèn tín hiệu giao thông thì phải di dời hoặc cắt tỉa tán để bảo đảm tầm quan sát.

7. EVNFinance hợp tác Quỹ responsAbility thúc đẩy tài chính xanh

EVNFinance và Quỹ rA định hướng hợp tác trên các mảng đầu tư tài chính, phối hợp nghiên cứu các giải pháp tài chính xanh hỗ trợ cho các dự án tái tạo năng lượng.

Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance) và Quỹ responsAbility Investments AG (rA) – Thụy Sỹ ký biên bản ghi nhớ về tăng cường thúc đẩy tài chính xanh bền vững trước sự chứng kiến của đại diện Quỹ Hợp tác khí hậu toàn cầu (GCPF) tại Thụy Sĩ. Theo đó, Quỹ rA cam kết sẽ hỗ trợ EVNFinance trong việc tiếp cận nguồn vốn nước ngoài đồng thời hỗ trợ kỹ thuật các vấn đề môi trường và xã hội đối với các dự án năng lượng tái tạo. 

Thông qua bản ghi nhớ và các thảo luận, hội ý trong chuyến viếng thăm lần này, đại diện rA cho biết Quỹ sẽ hỗ trợ EVNFinance tăng cường năng lực thẩm định rủi ro môi trường và xã hội, xây dựng tiêu chí đánh giá mức độ rủi ro môi trường đối với các dự án. Đây là điều kiện tiên quyết để phát triển các sản phẩm tài chính bền vững theo thông lệ quốc tế và phù hợp với thị trường Việt Nam

Thúc đẩy tài chính xanh được xác định là chiến lược dài hạn nhằm hướng tới sự phát triển bền vững, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Thực tiễn đặt ra đối với các doanh nghiệp hoạt động trên thị trường chứng khoán là phải triển khai và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các sản phẩm tài chính xanh.

8. Chờ đón kênh trái phiếu xanh

Trái phiếu xanh tại Việt Nam đang trở thành kênh dẫn vốn quan trọng khi có nhiều định chế tài chính trong và ngoài nước đang đẩy mạnh hoạt động cho vay và đầu tư trong lĩnh vực này.

Trong Bản tin Trái phiếu Doanh nghiệp tháng 09/2022 vừa mới công bố, FiinGroup cho biết, trong thời gian gần đây, trên thị trường cũng chứng kiến nhiều hoạt động đẩy mạnh hoạt động huy động trái phiếu xanh tại Việt Nam. Đây là kênh dẫn vốn quan trọng khi có nhiều định chế tài chính trong và ngoài nước đang đẩy mạnh hoạt động cho vay và đầu tư trong lĩnh vực này.

Với thông điệp “Chờ đón kênh trái phiếu xanh”, FiinGroup cho rằng, Việt Nam hiện đang chuẩn bị xây dựng Khung phân loại tài chính bền vững riêng cùng với ban hành tiêu chí xanh (Taxonomies) với các tiêu chí cụ thể và chính sách hỗ trợ. Trong bối cảnh đó, FiinGroup tin rằng, trái phiếu xanh sẽ là kênh huy động vốn tiềm năng

Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy định tiêu chí môi trường và việc xác nhận đối với dự án được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh. Việc xác định dự án hoặc hạng mục của dự án thuộc danh mục phân loại xanh được áp dụng đối với tổ chức, cá nhân có nhu cầu được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh nhưng không có nhu cầu xác nhận dự án hoặc hạng mục của dự án thuộc danh mục phân loại xanh để được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Đồng thời, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề xuất 2 phương án xác nhận dự án được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh, đó là thông qua tổ chức đánh giá độc lập và thông qua cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

9. Ưu tiên xây dựng các tiêu chuẩn thúc đẩy năng lượng xanh

Tại lễ kỷ niệm 52 năm Ngày Tiêu chuẩn thế giới (14.10) vừa qua, với chủ đề “Tiêu chuẩn thúc đẩy năng lượng xanh, phục vụ các Mục tiêu phát triển bền vững”, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) cho biết sẽ ưu tiên hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) trong các lĩnh vực vực như quản lý năng lượng, quản lý môi trường… Đồng thời bổ sung thêm các TCVN cho những loại năng lượng mới như năng lượng sóng, năng lượng nước, năng lượng địa nhiệt, năng lượng sinh khối…

Đây là dịp để cơ quan tiêu chuẩn quốc gia chia sẻ về định hướng chiến lược tiêu chuẩn hóa từ nay đến 2030, trong đó bao gồm: Hoàn thiện thể chế, chính sách; phát triển hạ tầng kết nối, cơ sở dữ liệu; rà soát xác định sản phẩm chủ lực, trọng điểm của quốc gia, địa phương; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn quốc gia; tăng cường hợp tác quốc tế; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về hiệu quả của hoạt động tiêu chuẩn hóa.

Tăng cường hiệu quả năng lượng và sử dụng năng lượng tái tạo là chìa khóa để đáp ứng nhu cầu năng lượng của thế giới đồng thời đóng góp vào các mục tiêu toàn cầu nhằm giảm lượng khí thải cacbon. Tiêu chuẩn chính là những công cụ hữu hiệu giúp đạt được mục tiêu này.

Tiêu chuẩn tạo điều kiện cho các giải pháp xanh, liên quan đến việc giảm tác động khí hậu và liên quan đến việc triển khai và thực hiện các giải pháp xanh trên toàn chuỗi giá trị. Tiêu chuẩn có vai trò rất quan trọng đối với sự chuyển đổi xanh trong nhiều ngành, lĩnh vực, có tác động đáng kể đến quá trình chuyển đổi xanh, giảm tác động đến môi trường, tăng cường sử dụng các vật liệu thân thiện với khí hậu và phân phối nhiều hơn các giải pháp xanh là lợi ích của việc áp dụng các tiêu chuẩn liên quan đến quá trình chuyển đổi xanh.

Trên đây là cập nhật mới nhất của chúng tôi về những thông tin CTX trong tháng 10/2022, mong rằng những thông tin chúng tôi mang đến sẽ giúp ích được cho quý vị trong việc tìm hiểu thị trường và đầu tư.

Nguồn: Sen Vàng Group – BTV Phương Anh

Thông tin liên hệ: 

Website: https://senvangdata.com/ 

Hotline: 0948.48.48.59