BẢN TIN BẤT ĐỘNG SẢN HÀ NỘI THÁNG 8/2021

Bản tin Bất động sản Hà Nội tháng 8 là bản tin được thực hiện bởi Kênh đầu tư Sen Vàng. Đây sẽ là bản tin cập nhật thông tin về thị trường Bất Động Sản Hà Nội có trong tháng 8 vừa qua. Và sau đây là một số điểm tin nổi bật chính của bản tin bất động sản Hà Nội.

  1. Hà Nội có hàng trăm dự án chậm triển khai, chủ đầu tư sử dụng đất sai mục đích

Cổng thông tin TP Hà Nội đưa tin, theo đánh giá của Thường trực HĐND thành phố, mặc dù UBND TP Hà Nội đã giao nhiệm vụ cho các Sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã giải quyết các tồn tại, hạn chế trong xử lý vi phạm dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai nhưng kết quả đạt rất thấp.

Cụ thể, có 63 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất chậm thực hiện các thủ tục đầu tư, chậm triển khai theo quyết định được phê duyệt. Trong đó, 18 dự án cần thanh tra, kiểm tra để báo cáo UBND thành phố chấm dứt dự án theo quy định; 31 dự án chậm, tạm dừng cần điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh cơ chế thực hiện do vướng mắc giữa các Luật; 8 dự án chậm nhưng đề xuất tiếp tục triển khai và đề nghị đẩy nhanh tiến độ; 6 dự án thành phố đã có chỉ đạo giao các sở chuyên ngành kiểm tra, thanh tra, chờ thực hiện theo kết luận.

Ngoài ra, TP có 287 dự án đã được giao đất chậm triển khai, vi phạm luật đến thời điểm tháng 5/2021. Trong đó có 60 dự án chậm đưa đất vào sử dụng đề nghị gia hạn 24 tháng; 59 dự án chậm giải phóng mặt bằng; 20 dự án chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính; 76 dự án có các vi phạm khác; 39 dự án dừng thanh tra (do các cơ quan khác thanh tra hoặc dự án chưa được phê duyệt, chưa được giao đất…); 

17 dự án kiểm tra, hậu kiểm và xử lý theo quy định của pháp luật; 16 dự án phát sinh sau thời điểm giám sát của HĐND TP năm 2018 đến tháng 3/2021, hiện đang triển khai nhưng chậm tiến độ so với tiến độ được duyệt.

  1. UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Theo kết quả rà soát, thống kê tại thời điểm năm 2020, trên địa bàn thành phố có khoảng 1.579 chung cư cũ chủ yếu được xây dựng từ những năm 1960 đến 1994 tập trung tại các quận nội thành và nội đô lịch sử. Hiện nay đang tiếp tục công tác rà soát tại các quận cập nhật vào danh mục dự kiến bổ sung thêm khoảng 200-300 nhà.

Từ năm 2005-2014, đã hoàn thành cải tạo xây dựng lại 19 dự án và 14 dự án đang triển khai. Từ năm 2014, sau khi Luật ở nhà 2014, Nghị định 100/2015 được ban hành và có hiệu lực thi hành đến nay không có dự án mới nào được bổ sung thêm, tiến độ thực hiện chậm, kém hiệu quả.

Hà Nội đề ra các nhiệm vụ giải pháp cụ thể là xây dựng và ban hành kế hoạch tổng rà soát, kiểm định các nhà chung cư cũ, bố trí nguồn vốn ngân sách dự kiến khoảng 500 tỷ đồng giai đoạn 2021-2025 để thực hiện tổng kiểm tra, rà soát, kiểm định, đánh giá chất lượng toàn bộ các chung cư cũ theo đối tượng, phân loại quy định của Nghị định 69/2021.

  1. Hà Nội cấp sổ đỏ chung cư cho hàng trăm người nước ngoài

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố danh sách các tổ chức, cá nhân nước ngoài đã được Sở TN&MT Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ).

Trong danh sách này, có 2 tổ chức là các công ty và 262 cá nhân nước ngoài đã được cấp chứng nhận sở hữu nhà tại một số chung cư trên địa bàn Hà Nội. Đa số các cá nhân là người Hàn Quốc.

  1. Một số cao ốc trên đất ‘vàng’ Hà Nội không qua đấu giá

Thanh tra Chính phủ (TTCP) mới đây thông báo kết luận thanh tra một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay, việc chuyển đổi, chuyển nhượng, nhà đất của cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP Hà Nội giai đoạn 2003-2016 vừa công bố.

TTCP đã công bố sai phạm ở một số dự án khác với vị trí đất chuyển đổi thành cao ốc nằm ở vị trí đắc địa. Các chuyên gia cho rằng sẽ có rất nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn cũng muốn sở hữu khu đất. Do vậy nếu dự án được đấu giá lựa chọn nhà đầu tư khi chuyển mục đích sử dụng đất sẽ mang lại nguồn thu lớn hơn cho ngân sách.m thương mại…

  1. Hà Nội làm rõ các dự án sử dụng đất vi phạm

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông chỉ đạo các Sở đôn đốc, kiểm tra, xử lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai.

Theo kết quả tái giám sát các dự án vẫn chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai còn tồn tại vi phạm từ thời điểm trước giám sát năm 2018 và phát sinh thêm từ năm 2018 đến nay. 66 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất chậm thực hiện các thủ tục đầu tư, chậm triển khai theo quyết định được phê duyệt; 324 dự án đã được giao đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai tính đến tháng 4/2021.

Với nhóm 66 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất chậm thực hiện các thủ tục đầu tư, chậm triển khai theo quyết định được phê duyệt, bà Hà đề nghị Sở KH-ĐT chịu trách nhiệm rà soát cập nhật đầy đủ thông tin, kể cả với các dự án trước đây. Với 324 dự án đã được giao đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai tính đến tháng 4/2021, đề nghị Sở TN-MT rà soát, cập nhật thông tin thông số, nêu trích ngang của từng dự án, trong đó phân tích nguyên nhân, trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan và biện pháp xử lý./.

Thông tin vừa rồi đã kết thúc bản tin bất động sản Hà Nội tháng 7/2021. Xem thêm các bản tin bất động sản Hà Nội được cập nhật hàng tháng tại đây hoặc kênh youtube Kênh đầu tư Sen Vàng.