BẢN TIN BẤT ĐỘNG SẢN HÀ NỘI THÁNG 11/2021

 

Chào mừng quý vị đã đến với Chương trình “Bản tin Bất động sản Hà Nội” của Kênh đầu tư Sen Vàng. Và để bắt đầu chương trình, hãy cùng tôi điểm lại những tin chính nổi bật tại thị trường bất động sản Hà Nội trong tháng 11 vừa qua. 

1.Hà Nội: Thị trường bất động sản bán lẻ nhiều tín hiệu phục hồi

Phân khúc bất động sản bán lẻ hiện đang đối mặt với không ít khó khăn, tuy nhiên theo nhiều đơn vị nghiên cứu, nhìn về tổng thể trong những tháng cuối năm, tình hình đã phục hồi khá rõ nét. Vậy nhưng, điều này phụ thuộc phần lớn vào việc dịch Covid-19 có được kiểm soát tốt và độ phủ rộng của vắc xin. Bên cạnh đó, để vượt qua giai đoạn khó khăn này, cả chủ đầu tư lẫn khách thuê đều cần chủ động điều chỉnh để thích ứng với tình hình.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia bất động sản, hiện tại thị trường mặt bằng bán lẻ vẫn còn nhiều thách thức. Các chuyên gia đưa ra dự báo, nếu dịch kiểm soát đồng đều ở các địa phương, độ phủ vắc xin rộng, và dịch Covid-19 được kiểm soát, nền kinh tế hồi phục thì thị trường khả năng giữa quý I/2022 sẽ hồi phục dần.

 

  1. Hà Nội: Đất đấu giá Mai Dịch chạm ngưỡng hơn 360 triệu đồng/m2

Ngày 30/10, Công ty Đấu giá hợp danh DVL và Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Cầu Giấy phối hợp tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng 25 lô đất tại Khu X4, phường Mai Dịch. Tổng giá trúng đấu giá là 307,755 tỷ đồng, vượt 144,271 tỷ đồng (tương ứng với 188,2%) so với tổng giá khởi điểm.

25 lô đất trên có tổng diện tích 1.456,8 m2, mỗi lô đất có diện tích từ 38,1 – 84,8 m2.

Các lô đất được đấu giá theo hình thức bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá, phương thức trả giá lên. Công ty Đấu giá hợp danh DVL tổ chức đấu giá đồng thời 25 lô đất; mỗi lô đất là một cuộc đấu giá bằng hình thức bỏ phiếu kín 1 vòng.

Theo một khách hàng tham gia đấu giá, giá trúng đấu giá của các lô đất, ở các vị trí tương đồng tương đối sát và đồng đều. So với giá thị trường mà khách hàng này đi khảo sát trước đó, giá trúng đấu giá tương đương với giá thị trường.

 

  1. Thị trường bất động sản ven Hà Nội: Lại “nóng” bởi thông tin quy hoạch

Theo số liệu báo cáo nghiên cứu thị trường mới đây của batdongsan.com.vn, số lượng người tìm kiếm BĐS khu vực ven Hà Nội tăng hơn nhiều so với quý III/2021, giai đoạn cao điểm của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, khi thành phố phải thực hiện biện pháp giãn cách toàn xã hội, nhưng mức độ người quan tâm, tìm kiếm cũng mới chỉ đạt khoảng 70% so với thời điểm quý II/2021. Ngoài ra, theo đánh giá, Hà Nội là địa bàn chịu ảnh hưởng nhẹ nhất trong số địa phương có dịch ở đợt bùng phát lần này. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và “phổ cập” vaccine, bước sang tháng 10 việc tái mở cửa nền kinh tế đã giúp thị trường BĐS “nóng ấm” trở lại.

Tuy nhiên, các chuyên gia đều cho rằng, từ nay đến hết năm 2021, thị trường BĐS Hà Nội vẫn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 có thể hồi phục sức khỏe trở lại trạng thái bình thường khoảng 50%. Vì vậy, nhà đầu tư cần cân nhắc khi đón “sóng” quy hoạch, hạ tầng… tránh những rủi ro về pháp lý và sập bẫy thông tin của môi giới, đầu cơ đất. Phía chính quyền địa phương cũng cần phải thông tin chính thức, công khai về quy hoạch để người dân nắm rõ và tăng cường xử lý cá nhân lợi dụng thông tin về quy hoạch chưa rõ ràng để đầu cơ, thổi giá BĐS.

 

  1. Hà Nội sắp đấu giá hàng loạt lô đất đã bị hủy kết quả

Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh (Hà Nội) vừa có thông báo sẽ tổ chức đấu giá đối nhiều khu đất đã hủy kết quả đấu giá trước đó, do khách hàng không nộp đủ số tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.

Theo đó, đơn vị có tài sản đấu giá là Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội và Đơn vị tổ chức đấu giá là Trung tâm Dịch vụ Đấu giá tài sản TP. Hà Nội sẽ tổ chức đấu giá tại các địa điểm như sau: 8 lô đất liền kề tại điểm X2; 6 lô đất liền kề đã hủy kết quả trúng đấu giá tại điểm X3 (xứ đồng Bói, đồng Bền, thôn Văn Lôi, xã Tam Đồng); 26 thửa đất tại khu nhà ở để bán Quang Minh – Vinaconex 2, thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh.

 

  1. Tác động của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đến thị trường BĐS Hà Nội

Theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông được đưa vào vận hành đem lại nhiều tác động đến thị trường BĐS dọc theo khu vực nhờ sự thuận tiện trong việc di chuyển của người dân.

Trên thực tế, việc các dự án hạ tầng thúc đẩy giá BĐS của các khu vực lân cận không phải điểm bất ngờ. Tại TP.HCM, sau gần 10 năm kể từ thời điểm khởi công đến nay, mặc dù chưa đi vào hoạt động với nhiều lần “lỡ hẹn”, tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên (metro số 1) đã tạo ra một làn sóng đầu tư BĐS bao quanh, từ những dự án nhà ở đến các trung tâm thương mại sầm uất.

Theo khảo sát của Colliers Việt Nam, hiện nay trên trục đường Cát Linh – Hà Đông có khoảng hơn 100 dự án BĐS đã và đang được phát triển. Nhiều dự án dường như đã bị thị trường “lãng quên” từ lâu cũng đang thu hút được sự quan tâm trở lại nhờ sự khởi động của dự án này.

 

  1. Hà Nội: Hơn 38.000 người được giảm, gia hạn tiền thuế đất

Đến đầu tháng 11, về việc giảm, gia hạn tiền thuê đất, tiền thuế đất, đã có 38.002 lượt người dân, doanh nghiệp được hưởng lợi với số tiền là 22.604,6 tỷ đồng; trong đó có 21.994,6 tỷ đồng tiền thuế và tiền thuê đất gia hạn theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP và 610 tỷ đồng tiền thuê đất giảm theo Quyết định 27/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện Cục Thuế thành phố Hà Nội vẫn tiếp tục hướng dẫn một số doanh nghiệp thực hiện các thủ tục để được giảm, gia hạn tiền thuê đất, thuế đất trên địa bàn. Dự kiến hết năm 2021, số lượt doanh nghiệp, người nộp thuế được gia hạn, giảm thuế đất là 212.838 lượt với số tiền thuế 25.661,6 tỷ đồng.

 

Kết: Thông tin vừa rồi đã kết thúc bản tin bất động sản Hà Nội tháng 11/2021. Cảm ơn quý vị đã theo dõi “Bản Tin Bất động sản Hà Nội”. Hãy Like và Đăng ký để có thể cập nhật những thông tin mới nhất từ Bất động sản Sen Vàng. Hẹn gặp lại quý vị trong các số bản tin bất động sản Hà Nội tiếp theo. Chúc quý vị có ngày làm việc hiệu quả!!!