Bản tin quy hoạch vùng Đồng bằng Sông Cửu Long Tháng 7/2022

Bản tin quy hoạch là một hạng mục mới do Sen Vàng Group thực hiện hàng tháng nhằm giúp độc giả có thể cập nhật những thông tin mới nhất về quy hoạch tại các vùng kinh tế. 

Vùng đồng bằng sông Cửu Long là vùng cực Nam của Việt Nam và là vùng kinh tế được phê duyệt quy hoạch đầu tiên. Trong thời gian qua, thông tin quy hoạch tại các tỉnh, thành trong vùng đã để lại nhiều quan tâm cho các độc giả cũng như các nhà đầu tư bất động sản. Ngay sau đây, hãy cùng Sen Vàng Group điểm lại những tin chính nổi bật trong Quy hoạch vùng trong tháng 7 vừa qua.  

1. Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có thêm 500 km cao tốc

Ngày 21/6 vừa qua, tại Cần Thơ diễn ra Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030. Đây là quy hoạch vùng đầu tiên được ban hành theo Luật Quy hoạch, thể hiện “tư duy mới, tầm nhìn mới, giá trị mới, cơ hội mới” cho tương lai phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhất là trong bối cảnh thích ứng biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Nút giao Thân Cửu Nghĩa trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Tại Hội nghị, bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã trình bày về kế hoạch đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải của vùng trong thời gian tới. Theo đó, vùng sẽ tập trung phát triển đột phá hệ thống giao thông ở khu vực này. 

Hiện nay cả vùng đồng bằng mới có 90km đường cao tốc và đang triển khai 30km nữa. Trong nhiệm kỳ này, Bộ Giao thông vận tải bố trí đầu tư 400 km đường cao tốc, gồm những trục chính kết nối TP HCM với Cần Thơ, từ Cần Thơ kết nối mũi Cà Mau.

Như vậy nếu đạt kế hoạch thì đến cuối năm 2030, vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 500 km đường cao tốc bao gồm 130km cao tốc hiện đang triển khai và 400km kế hoạch.

2. Long An: Công khai thông tin pháp lý về xây dựng, quy hoạch

Trong thời gian qua, UBND tỉnh Long An đã có nhiều chỉ đạo về công tác quản lý nhà nước về thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh. Bao gồm, tăng cường kiểm tra các dự án kinh doanh bất động sản, công khai thông tin pháp lý về xây dựng, các dự án có quy hoạch được duyệt, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh,… để hướng đến thị trường nhà ở và bất động sản trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định và lành mạnh.

Một dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Long An vùng giáp ranh TP. HCM (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Long An Nguyễn Văn Trang, tỉnh tiến hành công khai thông tin pháp lý về xây dựng các dự án có quy hoạch được duyệt, cấp phép xây dựng, đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai; chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh; danh sách các chủ đầu tư dự án nhà ở, khu đô thị chậm tiến độ, các dự án bất động sản có vi phạm về xây dựng, các dự án chưa nghiệm thu cơ sở hạ tầng, chưa nghiệm thu phòng cháy.

Đồng thời, đưa vào sử dụng trên trang thông tin điện tử của tỉnh, huyện để người dân mua nhà biết, minh bạch thông tin thị trường, ngăn chặn các hiện tượng đầu cơ tăng giá bất động sản.

Mặt khác, thời gian qua, các ngành, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm trong thực hiện quy định về đầu tư, xây dựng, đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản; các dự án kinh doanh bất động sản chưa đủ điều kiện

3. Tỉnh Sóc Trăng đề xuất Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng Trần Đề.

UBND tỉnh Sóc Trăng vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050. Trong đó, tỉnh đề xuất đưa cảng Trần Đề vào quy hoạch, làm cơ sở cho việc việc kêu gọi đầu tư.

Phối cảnh tổng thể bến cảng Trần Đề, cảng biển Sóc Trăng (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Để tháo gỡ vướng mắc về năng suất vận chuyển, tỉnh Sóc Trăng đề xuất Bộ GTVT xem xét chấp thuận phê duyệt quy hoạch bến cảng Trần Đề theo hướng mở chỉ giới hạn phạm vi quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng, quy mô bến cảng theo từng giai đoạn.

Cụ thể, đến năm 2030, cảng Trần Đề sẽ xây dựng 6 bến cảng dài 1,600 – 2,200m, gồm 4 bến tổng hợp, hàng rời tiếp nhận tàu trọng tải đến 160,000DWT giảm tải và 2 bến container tiếp nhận tàu trọng tải đến 100,000DWT. Công suất hàng hóa thông qua khoảng 30 – 35 triệu tấn/năm. Diện tích cảng rộng 1,400ha. Cảng cũng sẽ có bến sà lan dài 500m, cầu dẫn biển dài 18km. Địa phương cũng đề xuất xây dựng 2,000m cầu cảng tiếp chuyển hàng hoá.

4. Long An: Lập Quy hoạch chung các đô thị Đức Hòa, Bến Lức

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Văn bản số 624/QĐ-TTg ngày 20/7/2022 đồng ý chủ trương lập Quy hoạch chung các đô thị Đức Hòa, Bến Lức của tỉnh Long An.

Theo đó, Phó Thủ tướng đề nghị UBND tỉnh Long An nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng và tiến hành tổ chức lập Nhiệm vụ quy hoạch và Đồ án Quy hoạch chung các đô thị Bến Lức, Đức Hòa, tỉnh Long An với tiêu chuẩn đô thị mới loại III.

Vị trí các dự án được đầu tư tại khu đô thị Đức Hòa (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Việc lập quy hoạch chung các đô thị phải đảm bảo tính kế thừa, thống nhất, phù hợp định hướng phát triển, đồng bộ với các quy hoạch có liên quan được cấp có thẩm quyền phê duyệt, các ý kiến chỉ đạo và quyết định của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030 và điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bên cạnh đó, phương án phát triển hệ thống đô thị và chương trình phát triển đô thị tỉnh Long An cần được cập nhật định hướng, kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc để thống nhất trong quản lý và triển khai thực hiện. Phương án tổ chức không gian, hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại các khu vực dự kiến hình thành đô thị Tân Mỹ cần được nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch chung đô thị Đức Hòa để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất về định hướng phát triển không gian, hạ tầng kỹ thuật trong tổng thể toàn khu vực.

5. Sóc Trăng quy hoạch Khu công nghiệp Sông Hậu hơn 300ha

Hội đồng nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Nghị quyết số 44 về nhiệm vụ Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Sông Hậu, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, tỷ lệ 1/2000.

Theo đó, Khu công nghiệp Sông Hậu có tính chất là khu công nghiệp đa ngành: công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm, hoa quả đóng hộp; sản xuất linh kiện, lắp ráp sản phẩm điện máy, điện công nghiệp, công nghiệp điện tử, điện thoại, truyền thông, chất bán dẫn, công nghệ tin học, công nghệ kỹ thuật cao và một số lĩnh vực khác đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Dự báo các khu chức năng gồm: Khu hành chính, dịch vụ; Các khu công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật; Các khu xây dựng xí nghiệp, nhà máy, kho tàng; Hệ thống đường giao thông, cầu cảng, bến bãi; Cây xanh…

Một góc tỉnh Sóc Trăng (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Trong giai đoạn tới, Sóc trăng cũng định hướng hình thành và phát triển Khu kinh tế Trần Đề có quy mô dự kiến khoảng 30,000 ha là khu kinh tế tổng hợp, đa chức năng với ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp gắn với kinh tế biển, năng lượng sạch.

6. Đô thị mới Nhơn Trạch được phê duyệt quy hoạch hai phân khu gần 6,000ha

Ngày 25/7/2022, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 1909 về việc phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 Phân khu 2.3 theo điều chỉnh quy hoạch chung Đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050.

Theo nhiệm vụ quy hoạch, Phân khu 2.3 có tổng diện tích 3,544ha, quy mô dân số khoảng 68,576 người. Phân khu có tính chất là trung tâm thể dục thể thao cấp vùng, trung tâm y tế, thương mại dịch vụ cấp đô thị. Đồng thời, là khu vực phát triển đô thị mới kết hợp nhà ở xã hội và cải tạo nâng cấp các cộng đồng dân cư hiện hữu, duy trì và phát triển các hoạt động sản xuất thủ công nghiệp phù hợp với tính chất của toàn khu vực.

Trung tâm huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Phân khu 2.1 có tổng diện tích 2,398 ha, quy mô dân số khoảng 45,000 – 50,000 người. Phân khu có tính chất là khu thương mại dịch vụ cấp vùng gắn với cửa ngõ Đông Nam đô thị mới Nhơn Trạch. Đồng thời, là khu đô thị mới, biểu tượng cho sự phát triển của đô thị mới Nhơn Trạch trong tương lai. Phân khu 2.1 sẽ được đầu tư hiện đại, hài hòa với không gian cảnh quan tự nhiên tại khu vực, đảm bảo không gian ở tiện nghi và chất lượng cho dân cư.

 

Quý độc giả vui lòng tham khảo bản tin quy hoạch tháng 7/2022 vùng Đông Nam bộ tại đây!

 

Nguồn: Sen Vàng Group – BTV Thương Trần