Bản tin công trình xanh tháng 3/2022

Chương trình Bản tin Công trình xanh do Bất động sản Sen Vàng thực hiện cập nhật những thông tin về Công trình xanh, Tài chính xanh, Nội thất xanh và Vật liệu xanh trên thị trường bất động sản Việt Nam. Và để bắt đầu chương trình, hãy cùng điểm lại những tin chính nổi bật trong tháng 3 vừa qua: 

  • Diamond Lotus Riverside lọt top 5 công trình xanh thông minh tốt nhất năm 2021

Tại Lễ vinh danh thương hiệu BĐS dẫn đầu năm 2021-2022, dự án Diamond Lotus Riverside đạt giải thưởng top 5 dự án công trình xanh thông minh tốt nhất năm 2021.

Để đạt được giải thưởng top 5 dự án công trình xanh thông minh tốt nhất năm 2021, Diamond Lotus Riverside của Tập đoàn Phuc Khang đã trải qua vòng bình chọn từ 500.000 độc giả trên hệ thống Reatimes.vn và Hội đồng bình chọn trực tiếp, độc lập, khách quan, bao gồm các nhà báo theo dõi lĩnh vực kinh tế xây dựng bất động sản; các chuyên gia kinh tế – luật – quy hoạch – kiến trúc – xây dựng – bất động sản hàng đầu của Việt Nam.

Công trình được đầu tư xây dựng theo hai tiêu chuẩn là LEED của Hội đồng công trình xanh Mỹ (USGBC) và LOTUS của Hội đồng công trình xanh Việt Nam (VGBC). Diamond Lotus Riverside đã được đăng ký cấp độ Vàng (Gold) cho cả hai tiêu chuẩn.

  • Việt Nam theo đuổi tiến trình phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

Sáng 25/02, Hội nghị Quốc tế về “Thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm: Bài học từ kinh nghiệm quốc tế” được Bộ Ngoại giao và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức với sự phối hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. 

Sự kiện xác định các mục tiêu quan trọng như chia sẻ tầm nhìn, kiến ​​thức và thực tiễn tốt nhất liên quan đến kích thích kinh tế xanh, phục hồi kinh tế từ COVID-19, hành động với biến đổi khí hậu, nền kinh tế tuần hoàn, quản trị tiên tiến và bao trùm, tài chính xanh và đầu tư…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Phạm Bình Minh – Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng chia sẻ nhận định về bối cảnh đại dịch COVID-19 cùng những tác động đến nền kinh tế Việt Nam và các nước, đồng thời nhấn mạnh Chính phủ sẽ tập trung vào nhiều giải pháp quan trọng nhằm triển khai hiệu quả chương trình phục hồi kinh tế xã hội, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thực hiện cam kết của Việt Nam về ứng phó biến đổi khí hậu, phát thải ròng bằng 0…

  • VinGroup vay hợp vốn ‘xanh’ 500 triệu đô la

Ngày 14-3, Ngân hàng HSBC công bố khoản vay hợp vốn xanh quy mô 500 triệu đô la Mỹ đầu tiên cho tập đoàn Vingroup và Công ty thành viên sản xuất ô tô VinFast..

Trong giao dịch này, HSBC đóng vai trò đồng tư vấn tài chính bền vững và đồng bảo lãnh, thu xếp vốn và dựng sổ, cấu trúc và cung cấp giải pháp tài chính cạnh tranh cho cả Vingroup và VinFast.

Theo HSBC, khoản vay hợp vốn xanh đã được thực hiện thành công trong một khoảng thời gian ngắn trong bối cảnh phức tạp của Covid-19, nhận được sự quan tâm lớn từ thị trường khi quy mô khoản vay đã tăng từ 400 lên 500 triệu đô la.

Khoản tín dụng xanh này hỗ trợ Vingroup và công ty thành viên của mình về chi phí vốn, vốn lưu động và các mục đích chung của doanh nghiệp tuân thủ theo nguyên tắc tín dụng xanh 2021 và khung tài chính bền vững của Vingroup.

 

 

  • Ecohome 3 của Capital House: Dự án Nhà ở đại chúng tốt nhất năm 2021

Tập đoàn Capital House vừa được vinh danh ba hạng mục là “Dự án Công trình xanh – thông minh tốt nhất năm 2021 cho dự án EcoLife Riverside Quy Nhơn”, “Dự án Nhà ở đại chúng tốt nhất năm 2021 cho dự án Ecohome 3” và “Khu đô thị và nhà ở tiềm năng nhất năm 2022 cho dự án EcoCity Premia”.

Sáng ngày 15/3, tại lễ vinh danh “Thương hiệu dẫn đầu thị trường bất động sản Việt Nam 2021-2022” diễn ra Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội, các dự án EcoLife Riverside Quy Nhơn, Ecohome 3 Hà Nội, EcoCity Premia Buôn Ma Thuột của Tập đoàn Capital House đáp ứng các tiêu chí của giải thưởng về Thương hiệu dẫn đầu nên cùng lúc được vinh danh ở ba hạng mục: Công trình xanh – thông minh tốt nhất, Nhà ở đại chúng tốt nhất, Khu đô thị và nhà ở tiềm năng nhất.

  • Tháng 10/2022, ASEAN sẽ thống nhất tiêu chuẩn về trái phiếu bền vững

Tính đến cuối tháng 2 năm 2022, tổng giá trị của các đợt phát hành trái phiếu dán nhãn Trái phiếu Xanh, Trái phiếu Xã hội, Trái phiếu Bền vững ASEAN đạt 22,8 tỷ USD. 

Nhằm tiếp tục hỗ trợ huy động vốn cho các mục tiêu phát triển bền vững, Diễn đàn Thị trường Vốn ASEAN (ACMF) đang xây dựng Bộ Tiêu chuẩn trái phiếu có liên quan Tiêu chuẩn Quỹ Đầu tư Bền vững và có Trách nhiệm, dự kiến sẽ được thông qua vào tháng 10 năm 2022.

Diễn đàn Thị trường Vốn ASEAN (ACMF) tổ chức Hội nghị Chủ tịch lần thứ 36 theo hình thức trực tuyến. Tại Việt Nam, năm 2021, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp với IFC và Cục Kinh tế liên bang Thụy Sỹ ban hành cuốn “Sổ tay hướng dẫn trái phiếu xanh, trái phiếu xã hội và trái phiếu bền vững”. Cuốn sổ tay giúp hiểu về trái phiếu xanh, trái phiếu xã hội và trái phiếu bền vững đồng thời thông tin về các quốc gia, tổ chức khác đã phát hành thành công như thế nào. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hy vọng sẽ có nhiều doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu về trái phiếu xanh, nhất là cách thức phát hành, quản lý dòng tiền/nguồn vốn cho các dự án xanh và công bố thông tin về tác động đến môi trường và xã hội.

  • Việt Nam có đơn vị xác nhận trái phiếu xanh theo chuẩn quốc tế

FiinGroup cho biết vừa chính thức được Tổ chức Trái phiếu Khí hậu (Climate Bonds Initiative, viết tắt là “CBI”) chứng nhận là đơn vị đầu tiên của Việt Nam được ủy quyền xác nhận các trái phiếu xanh…

Theo đó, FiinGroup được ủy quyền xác nhận các trái phiếu xanh được phát hành bởi các tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào chương trình của tổ chức này.

Các ngành tại Việt Nam đang nhận được sự quan tâm lớn của CBI và các nhà đầu tư quốc tế bao gồm năng lượng tái tạo, tài nguyên nước, nông nghiệp xanh và xử lý chất thải.

Trong bối cảnh hệ thống pháp luật về tài chính xanh ở Việt Nam đã được quan tâm và xây dựng ở giai đoạn sơ khai, Thủ tướng chính phủ và Bộ Tài chính, Ngân hàng nhà nước đã ban hành nhiều chính sách và Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh.