Bản tin quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung T10/2022

Bản tin quy hoạch là một hạng mục mới do Sen Vàng Group thực hiện hàng tháng nhằm giúp độc giả có thể cập nhật những thông tin mới nhất về quy hoạch tại các vùng kinh tế. 

Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung là 1 trong 6 vùng kinh tế – xã hội của cả nước, là một khu vực có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh. Trong thời gian qua, có nhiều thông tin quy hoạch ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của vùng nói chung và phát triển bất động sản nói riêng. Sau đây, hãy cùng Sen Vàng Group điểm lại những tin chính nổi bật trong Quy hoạch vùng trong tháng 10 vừa qua. 

1. Thanh Hóa: Tạm dừng dự án khu đô thị hơn 1,100 tỷ để truy trách nhiệm người tham mưu

Ngày 17/10/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chính thức về việc tạm dừng thực hiện chủ trương đầu tư Dự án khu đô thị mới phía Đông đường vành đai phía Tây, phường Đông Lĩnh, thành phố Thanh Hóa.

Lý do tạm dừng là để rà soát, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc tham mưu chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án khu đô thị mới phía Đông đường vành đai phía Tây khi dự án chưa phù hợp với quy hoạch chung thành phố Thanh Hóa đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trước đó, đầu năm 2022, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án khu đô thị mới phía Đông đường vành đai phía Tây, phường Đông Lĩnh, thành phố Thanh Hóa. Khu đô thị có quy mô khoảng 19.66ha. Dự kiến tổng chi phí thực hiện dự án khoảng 1,213 tỷ đồng. Trong đó, chi phí thực hiện dự án là 1,168 tỷ đồng, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng là 45 tỷ đồng. Dự án bao gồm các hạng mục như hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhà ở. Trong đó, hạng mục nhà ở sẽ có 314 căn nhà ở liền kề, 38 căn biệt thự và 632 căn nhà ở xã hội.

Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm, tính từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định chuyển mục đích sử dụng đất. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công vào quý III/2023 và đưa vào sử dụng, bàn giao trong quý I/2027, lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu.

(Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

2.Khánh Hòa cần 10.390,15 tỷ đồng để phát triển nhà ở

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh năm 2022, với nguồn vốn dự kiến khoảng 10,390.15 tỷ đồng. Trong đó, nhà ở thương mại cần 4,403.16 tỷ đồng, nhà ở xã hội là hơn 315.68 tỷ đồng, nhà ở tái định cư hơn 273 tỷ đồng và nhà ở hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng gần 5,400 tỷ đồng.

Theo Kế hoạch, tổng diện tích sàn nhà ở cần xây dựng năm 2022 của tỉnh Khánh Hòa là 1,028,221m2, tương ứng 13,398 căn. Trong đó, nhà ở thương mại dự kiến tăng thêm 374,254m2 sàn, tương đương 3.742 căn (36.4%); nhà ở xã hội tăng 39,609m2, tương đương 819 căn (3.85%); nhà ở để phục vụ tái định cư tăng khoảng 25,000m2, tương đương 420 căn (2.45%) và nhà ở hộ gia đình tăng khoảng 589,167m2, tương đương 8,417 căn (57.3%).

Để thực hiện, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết sẽ công khai minh bạch thông tin về danh mục, quy mô dự án, lựa chọn chủ đầu tư để thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh đó tiếp tục đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hánh chính liên quan đến lĩnh vực phát triển nhà ở; thiết thực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho nhà đầu tư; đẩy nhanh tiến độ lập và phê duyệt các đồ án quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, nhất là các đồ án thuộc danh mục tài trợ sản phẩm.

Khánh Hòa đặt chỉ tiêu đến năm 2025, diện tích nhà ở bình quân toàn tỉnh đạt khoảng 25.5m2 sàn/người (đô thị đạt 26.5 m2 sàn/người, nông thôn đạt khoảng 24.8 m2 sàn/người); nhà ở kiên cố và nhà ở bán kiên cố ở đạt tỷ lệ 98%, giảm tỷ lệ nhà ở thiếu kiên cố và không phát sinh thêm nhà ở đơn sơ.

(Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

3. Hà Tĩnh xử phạt 1,6 tỷ đồng loạt dự án chậm tiến độ

Mới đây Ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh vừa tiến hành kiểm tra 99 dự án, lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư và ra quyết định xử phạt 42 dự án với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng; thu hồi, chấm dứt hoạt động 10 dự án; chấp thuận điều chỉnh tiến độ thực hiện đối với 15 dự án; cho phép gia hạn tiến độ sử dụng đất đối với 14 dự án; giao đất, cho thuê đất đối với 19 dự án…

Theo đó, trong hàng loạt dự án chậm tiến độ nguyên nhân chính nhà đầu tư năng lực còn hạn chế hoặc mục đích lập dự án để giữ đất. Bởi thực tế, một số dự án được cấp phép nhiều năm nhưng không triển khai, hoặc triển khai chiếu lệ, để rồi đến kỳ kiểm tra lại thì xin được gia hạn. 

Được biết, hiện Sở KH&ĐT Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch phân ra từng nhóm dự án đối tượng cụ thể, trong đó, quan trọng nhất là nhóm để đất lâu dài chiếm dụng nhưng không đưa đất vào sử dụng thì phải làm rõ; tổ chức kiểm tra xử lý vi phạm, nếu kéo dài quá hạn thì đề xuất UBND tỉnh thu hồi theo quy định của pháp luật. Trên địa bàn tỉnh hiện có 244 dự án chậm tiến độ, trong đó có 131 dự án do UBND tỉnh chấp thuận; 59 dự án do khu kinh tế, khu công nghiệp chấp thuận; 54 dự án do UBND huyện chấp thuận. 

Ngoài ra, lãnh đạo Sở này cũng cho hay, trong số các dự án đang chậm tiến độ ở Hà Tĩnh đang có 60 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa được cho thuê đất do vướng Nghị định số 148 ngày 18/12/2020 của Chính phủ.

(Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

4. Bình Định: Chấp nhận nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Vân Hà

UBND tỉnh Bình Định vừa ra quyết định chấp nhận nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Vân Hà, phường Nhơn Phú, thành phố Quy Nhơn.

Theo đó, chấp thuận Liên danh Công ty CP Phú Tài – Công ty CP Xây lắp Thương mại Trường Hải – Công ty CP Đầu tư Phát triển Dịch vụ Miền Bắc là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Vân Hà. Công ty CP Phú Tài có trụ sở chính tại thành phố Quy Nhơn là đơn vị đứng đầu liên danh.

Theo chủ trương đã được chấp nhà đầu tư, dự án Khu đô thị Vân Hà có tổng vốn đầu tư là 2,932,103,807,000 đồng. Trong đó vốn góp của nhà đầu tư: 480,000,000,000 đồng, chiếm tỷ lệ 16.37% tổng vốn đầu tư, vốn huy động là 2,452,103,807,000 đồng, chiếm tỷ lệ 83.63% tổng vốn đầu tư. 

Tiến độ xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động hoặc khai thác vận hành từ tháng 10/2022 đến tháng 9/2027. Tiến độ xây dựng sẽ được phân chia đến năm 2027, trong đó từ tháng 4/2025 – 9/2027 sẽ xây dựng nhà ở thấp tầng, nhà ở cao tầng, nhà ở xã hội, công trình thương mại dịch vụ, công trình công cộng, hoàn thành dự án và đi vào hoạt động. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm

Hiện trạng khu đất dự án chưa được bồi thường, chưa được giải phóng mặt bằng. UBND thành phố Quy Nhơn sẽ chịu trách nhiệm phê duyệt phương án bồi thường, GPMB chính thức và thông báo cho nhà đầu tư thực hiện nộp giá trị bồi thường, GPMB theo quy định. Tính toán, xác định giá sàn nộp ngân sách nhà nước (m3) và các khoản nghĩa vụ tài chính khác theo quy định.

Đối với nhà đầu tư, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu phải tuân thủ đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 phường Nhơn Bình và Nhơn Phú, thành phố Quy Nhơn được UBND tỉnh phê duyệt. Đầu tư dự án đúng mục tiêu, quy mô, tiến độ và các cam kết trong hồ sơ đăng ký đầu tư dự án. Ứng trước chi phí bồi thường, GPMB khi có thông báo của cơ quan chức năng. Nộp ngân sách Nhà nước giá trị giá sàn nộp ngân sách nhà nước trong vòng 30 ngày kể từ thời điểm nhận được thông báo từ cơ quan chức năng. Sau khi được giao đất, cho thuê đất, nhà đầu tư chịu trách nhiệm bố trí đủ vốn để đầu tư dự án, đồng thời nộp tiền giao đất, cho thuê đất theo quy định.

5. Quảng Bình rà soát biến động giá đất trên thị trường

UBND tỉnh Quảng Bình vừa có công văn yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai, bảo đảm việc đưa bất động sản vào kinh doanh, chuyển nhượng dự án bất động sản phải đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, các sở, ngành và địa phương công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để người dân tiếp cận các thông tin chính thống, không bị nhiễu thông tin, tránh bị giới đầu cơ lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất, giá bất động sản lên cao nhằm thu lợi bất chính. Đồng thời, có biện pháp quản lý sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt; thực hiện nghiêm quy định về đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất,… để thu nghĩa vụ thuế, kiểm soát các giao dịch ảo, thổi giá đất, giá bất động sản; quản lý chặt chẽ, bảo đảm tuân thủ đún quy định của pháp luật đất đai về việc tách thửa đất; xử lý nghiêm đối với hành vi không đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường được giao thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về giá đất và hoạt động của tổ chức tư vấn xác định giá đất trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tổng hợp, báo cáo về giá đất thị trường, kết quả xác định giá đất cụ thể của các dự án tại khu đô thị, khu công nghiệp từ năm 2017 – 2021 trên địa bàn tỉnh; tình hình biến động giá đất thị trường 8 tháng đầu năm 2022 so với năm 2021; nguyên nhân biến động giá đất thị trường; dự báo xu hướng và mức độ biến động của giá đất thị trường từ nay đến cuối năm 2022 theo quy định,…

(Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

6. Giao dịch bất động sản Quảng Ngãi chủ yếu là mua bán đất thổ cư

Lượng giao dịch đất nền và nhà ở riêng lẻ tại Quảng Ngãi ghi nhận sụt giảm trong quý vừa qua. Hầu hết các giao dịch bất động sản đến từ việc mua bán các lô đất thổ cư. Theo thống kê của Sở Xây dựng Quảng Ngãi, trong quý III/2022, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 8,755 giao dịch đất nền và nhà ở riêng lẻ.

Giá bán đất nền đang dao động ở mức trung bình khoảng 5.5 – 25 triệu đồng/m2. Giá bán nhà ở riêng lẻ dao động trong khoảng 10 – 50 triệu đồng/m2. Trong khi quý liền trước, thị trường bất động sản Quảng Ngãi ghi nhận 9,545 giao dịch đất nền và nhà ở riêng lẻ thành công. Con số này trong quý đầu năm nay là 6,958. Như vậy, lượng giao dịch đã có sự sụt giảm từ quý II đến nay.

Về nguồn cung, Sở này cho biết, trong quý III, trên địa bàn tỉnh có 6 dự án khu dân cư, khu đô thị được cấp mới với tổng vốn đầu tư hơn 5,000 tỷ đồng. Có thể kể đến một số dự án như: Khu đô thị mới Nam Trường Chinh với diện tích gần 44 ha, tổng vốn đầu tư 1,815 tỷ đồng; dự án Khu đô thị Bàu Giang diện tích gần 50 ha, tổng vốn đầu tư 3,318 tỷ đồng; Khu dân cư An Thường kết hợp chỉnh trang đô thị diện tích gần 10 ha, tổng vốn đầu tư 220 tỷ đồng;… Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi có 84 dự án quy mô 38,107 lô đất nền đang triển khai xây dựng.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố trên thị trường như giá nguyên vật liệu tăng cao, các ngân hàng siết chặt việc cho vay đầu tư bất động sản nên trong quý III vừa qua, ngành bất động sản gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai đầu tư xây dựng. Cũng theo Sở này, nguồn cung các sản phẩm nhà ở, đất nền của các dự án tăng cao và nhu cầu nhà ở tại địa phương cũng cao nhưng do ảnh hưởng về kinh tế nên việc người dân giải ngân tiền mua bất động sản gặp nhiều khó khăn.

(Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

7. Đà Nẵng quy hoạch đô thị sân bay rộng hơn 1,300 ha

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng (Ban QLDA) đang lấy ý kiến đồ án Quy hoạch phân khu sân bay tỷ lệ 1/2.000. Theo đó, đồ án quy hoạch phân khu sân bay có tổng diện tích gần 1,327 ha, gồm 4 khu vực chính. Cụ thể, khu vực 1 là cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, khu vực 2 là khu vực cửa ngõ sân bay phía Đông, khu vực 3 là khu đô thị phía Nam và khu vực 4 là khu đô thị phía Tây Bắc. 

Về tính chất, phân khu Sân bay được tập trung quanh Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, giới hạn bởi đường Điện Biên Phủ phía Bắc; Trường Chinh phía Tây; Nguyễn Hữu Thọ phía Đông; Cách Mạng Tháng Tám phía Nam. Trọng tâm của phân khu này là sân bay và cụm logistics hiện đại mới. Mục tiêu là tối đa hóa tiềm năng của Sân bay như một trung tâm logistic, đồng thời tận dụng vị trí trung tâm của Sân bay để phát triển thành một trung tâm công cộng tại Đà Nẵng

Về định hướng phát triển không gian, đô thị sân bay là một tiểu vùng đô thị, trong đó, khu trung tâm bao gồm sân bay và các cụm công trình đô thị với chức năng đa dạng, được quy hoạch để phát triển bền vững trong mối tương quan mật thiết với phát triển sân bay. 

Do đó, theo Ban QLDA việc lập đồ án Điều chỉnh quy hoạch phân khu sân bay, tỷ lệ 1/2.000 là cần thiết, phù hợp với các quy định về pháp luật, làm cơ sở lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết, xác định các dự án đầu tư xây dựng và phục vụ công tác quản lý xây dựng đô thị, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội tại khu vực quy hoạch nói riêng và thành phố nói chung.

(Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Nguồn: Sen Vàng Group – BTV Thành Nguyễn

Thông tin liên hệ: 

Website: https://senvangdata.com/  

Hotline: 0948.48.48.59