Bản tin Bất động sản Sơn La tháng 07/2022

Chào mừng quý vị đã đến với Chương trình Bản tin Bất động sản Sơn La. Đây là chương trình cập nhật thông tin Bất Động Sản tại thị trường Sơn La, được phát sóng định kỳ hàng tháng. 

1. Sơn La đẩy mạnh du lịch an toàn kỳ vọng đạt doanh thu nghìn tỷ trong năm 2022

Trong 6 tháng đầu năm 2022, ngành du lịch tỉnh Sơn La đang tích cực đẩy mạnh hoạt động truyền thông du lịch an toàn, tổ chức xúc tiến, kích cầu du lịch nội địa và ưu tiên kết nối với các địa phương để đạt mục tiêu đón 3.2 triệu lượt khách, doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 2,800 tỷ đồng, tăng trên 2,000 tỷ đồng so với năm 2021.

Lượng khách du lịch đến Sơn La đã tăng cao trở lại trong các tháng đầu năm nay. Cụ thể, trong 6 tháng, đã có khoảng 1.5 triệu lượt khách đến tham quan du lịch tại tỉnh; cho doanh thu từ dịch vụ du lịch ước đạt gần 1,300 tỷ đồng, tăng gần 2.5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Xuân Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La cho biết: để thu hút ngày càng nhiều hơn du khách đến với địa phương, cần đẩy mạnh nâng cao chất lượng đón tiếp và phục vụ; khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành liên kết với các khu, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ để tổ chức chương trình du lịch an toàn, khép kín, Sơn La cũng tiếp tục chú trọng bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch.

Bên cạnh đó, cần tập trung huy động, thu hút các nguồn lực để tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng vào khu du lịch trọng điểm như: Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu, vùng lòng hồ Thủy điện Sơn La, điểm du lịch cộng đồng…

2. Đẩy mạnh hợp tác đào tạo nhân lực giữa Sơn La với các tỉnh của Lào

Trong nhiều năm qua, công tác đào tạo đội ngũ nhân lực trình độ cao cho nước bạn Lào của Sơn La đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần quan trọng vào xây dựng, phát triển mối quan hệ hữu nghị láng giềng tốt đẹp giữa tỉnh Sơn La với 9 tỉnh nước bạn Lào cũng như giữa hai Nhà nước nói chung.

Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Sơn La Nguyễn Văn Chiến đánh giá trong quan hệ hợp tác toàn diện giữa tỉnh Sơn La với 9 tỉnh của Lào, hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực là một trong những nội dung hợp tác trụ cột, luôn được lãnh đạo tỉnh và các ngành, các cấp quan tâm, coi trọng và cũng là nội dung hợp tác đạt được kết quả tốt, được các tỉnh nước bạn đánh giá cao.

Minh chứng cho điều đó chính là số lượng lưu học sinh Lào được cử sang học tại các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh Sơn La cơ bản ngày càng tăng. Tính từ năm 2015 đến nay, tỉnh Sơn La đã tiếp nhận, đào tạo cho gần 1,700 lưu học sinh Lào.

Điều đó cho thấy sự tin tưởng rất đáng trân trọng mà các tỉnh của Lào dành cho tỉnh Sơn La. Qua đó, phản ánh những nỗ lực, kết quả rất tích cực trong hoạt động hợp tác về giáo dục, đào tạo nói riêng và quan hệ hợp tác toàn diện giữa tỉnh Sơn La với 9 tỉnh bạn Lào.

3. UBND tỉnh Sơn La cho phép lập 2 đồ án quy hoạch phân khu thuộc quy hoạch chung đô thị Mộc Châu

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La vừa ký Quyết định số 1258/QĐ-UBND về việc cho phép lập 2 đồ án quy hoạch phân khu thuộc Quy hoạch chung đô thị Mộc Châu, tỉnh Sơn La đến năm 2030.

Trong đó, Đồ án quy hoạch phân khu số 01 với diện tích khoảng 880 ha, dân số dự kiến khoảng 22,500 người; Đồ án quy hoạch phân khu số 02 với diện tích khoảng 620ha, dân số dự kiến khoảng 22,500 người.

Mục tiêu lập 2 đồ án quy hoạch phân khu là cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tỉnh Sơn La năm 2030 và Quy hoạch chung xây dựng đô thị Mộc Châu, tỉnh Sơn La đến năm 2030.

Đồng thời, làm căn cứ quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư xây dựng và là cơ sở pháp lý để các cơ quan, chính quyền địa phương tổ chức quản lý quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng đô thị theo quy hoạch được duyệt và quy định của pháp luật.
Để thực hiện, UBND tỉnh Sơn La yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND huyện Mộc Châu tổ chức triển khai lập quy hoạch phân khu đảm bảo chất lượng, tiến độ và tuân thủ đúng quy định hiện hành; Sở Tài chính cân đối, bố trí vốn để đảm bảo công tác triển khai lập quy hoạch theo đúng quy định.

4. Sơn La khẩn trương xác minh nguyên nhân ô nhiễm nguồn nước suối Nậm Pàn

Chiều 16/7, Tổ công tác Sở TN&MT Sơn La đã tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của nhân dân xã Mường Chanh về việc Dự án Xưởng chế biến cà phê Mường Chanh của HTX Xây dựng và Phát triển nông thôn Mường Chanh hoạt động gây ô nhiễm suối Nậm Chanh.

Trước đó, người dân xã Mường Chanh có phản ánh về việc HTX Xây dựng và phát triển nông thôn Mường Chanh thực hiện san lấp hồ chứa nước thải sơ chế cà phê quả tươi khiến nước có màu đen, mùi hôi thối chảy ra suối, làm ô nhiễm dòng suối.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, Sở TN&MT đã ban hành Công văn khẩn số 2613/STNMT-QLMT, đề nghị UBND huyện Mai Sơn khẩn trương chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối hợp với chính quyền cấp xã, bản, tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin; làm rõ nguồn xả thải, vị trí nước xả thải; các dấu hiệu bất thường và nguyên nhân gây ô nhiễm. Thời điểm kiểm tra, nước không có mùi, không có nước thải cà phê chảy ra suối.

Tổ công tác Sở TN&MT đã yêu cầu HTX Xây dựng và Phát triển nông thôn Mường Chanh quản lý chặt chẽ nước thải và bùn thải theo đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, không được tự ý xả nước thải hoặc bùn thải ra môi trường dưới bất kỳ hình thức nào.

5. Phê duyệt quy hoạch chung xây dựng thành phố Sơn La đến năm 2045

UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành Quyết định số 915/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La đến năm 2045.
Theo đó, quy mô nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 37,592ha, dân số toàn thành phố dự kiến đến năm 2025 khoảng 160,000 người và dự kiến đến năm 2045 khoảng 274,000 người.

Mục tiêu của lập quy hoạch nhằm xây dựng và phát triển thành phố Sơn La thành đô thị sinh thái, hiện đại, mang bản sắc văn hóa các dân tộc đặc thù tiểu vùng Tây Bắc; là một trong những trung tâm giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực đa ngành của tiểu vùng Tây Bắc; là động lực tăng trưởng kinh tế vùng dọc Quốc lộ 6 của tỉnh; hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí đô thị loại II và hướng tới các tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

UBND tỉnh Sơn La giao Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ quy hoạch và chuyển giao cho các cơ quan quản lý cấp tỉnh, cấp huyện theo quy định hiện hành. Sở Xây dựng phối hợp với UBND thành phố và UBND huyện Mai Sơn tổ chức công bố, công khai và cắm mốc giới, biển pano công bố đồ án quy hoạch được duyệt, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ được giao.

6. Sơn La điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến đường Hòa Bình – Mộc Châu

Ngày 29/6 vừa qua, tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ 7 HĐND tỉnh Sơn La khóa XV hông qua 6 nghị quyết, trong đó có Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến đường Hòa Bình – Mộc Châu, đoạn thuộc địa phận tỉnh Sơn La.

Cụ thể, Nghị quyết đã điều chỉnh lại cơ cấu nguồn vốn đầu tư dự án tuyến đường này. Trước đó, theo Nghị quyết số 80 ngày 10/5/2022 của HĐND tỉnh Sơn La, nguồn ngân sách Trung ương đầu tư dự án là 1,700 tỷ đồng. Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Sơn La khóa XV, cơ cấu nguồn ngân sách Trung ương được điều chỉnh là 1,800 tỷ đồng; ngân sách tỉnh là 1,990 tỷ đồng.

Nghị quyết cũng điều chỉnh tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng thành 2 dự án độc lập theo địa bàn 2 huyện Mộc Châu và Vân Hồ, nhằm đảm bảo thuận tiện và đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nhất là đối với việc bồi thường, giải phóng mặt bằng tái định cư.

7. Sơn La xuất khẩu nông sản hàng hoá đạt gần 77 triệu USD

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tình hình KT-XH của tỉnh Sơn La đã đạt được những kết quả tích cực. Đặc biệt ở lĩnh vực xuất khẩu có mức tăng trưởng khá.

Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn ước đạt 13,695 tỷ đồng, tăng 6.39% so với cùng kỳ năm trước, tăng 1.39% so với kịch bản tăng trưởng đã đề ra. Cơ cấu kinh tế nông nghiệp tiếp tục chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Lĩnh vực công nghiệp được duy trì phát triển, chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm ước tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, các hoạt động thương mại, du lịch đang phục hồi mạnh mẽ. Công tác xúc tiến thương mại, kết nối, tiêu thụ và xuất khẩu hàng hóa được đẩy mạnh, giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu ước đạt 76,7 triệu USD, tăng 6,7% so với với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là ở lĩnh vực nông sản như: Cà phê, sắn, xoài, chuối, chè, xoài…

Trong 6 tháng cuối năm 2022, Sơn La sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của tỉnh, nhất là 2 sản phẩm trái cây chủ lực là xoài và nhãn. Phấn đấu giá trị hàng hóa và nông sản tham gia xuất khẩu năm 2022 đạt 162.5 triệu USD, tăng 8.3% so với năm trước.

8. HĐND tỉnh Sơn La chất vấn về quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất

Trong phiên chất vấn ngày 14/7 tại Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Sơn La khóa XV, Kỳ họp đã chất vấn ông Nguyễn Đắc Lực, Giám đốc Sở TN&MT Sơn La về tiến độ hoàn chỉnh hồ sơ trình phê duyệt quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2022 cấp huyện đến nay còn chậm, ảnh hưởng đến việc triển khai các quy hoạch có liên quan, các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn cũng như đến kết quả, tiến độ thu tiền sử dụng đất của tỉnh, huyện.

Theo Giám đốc Sở TN&MT, qua rà soát, kiểm tra hồ sơ thì UBND các huyện, thành phố chưa làm hết trách nhiệm của chủ đầu tư, một số dự án đã có trong danh mục, dự án quy hoạch nhưng chưa xác định được vị trí trên bản đồ; nhiều khu vực quy hoạch đất ở rất manh mún, nhỏ lẻ, không tập trung, chưa phù hợp với nhu cầu sử dụng đất gắn với xây dựng nhà ở… gây khó khăn cho việc đầu tư xây dựng các dự án phát triển hạ tầng. Do đó, cần phải rà soát kỹ sản phẩm hồ sơ trước khi quyết định phê duyệt và công bố công khai.

Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nguyễn Thái Hưng đã đề nghị Sở TN&MT tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các huyện, thành phố hoàn thiện hồ sơ về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện, phấn đấu hoàn thành sớm nhất trong tháng 7/2022. Triển khai các dự án thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất trong năm 2022 trên cơ sở rà soát các chỉ tiêu sử dụng đất, góp phần đảm bảo tiến độ nguồn thu tiền sử dụng đất.

Tổng hợp: Thương Trần