Bản tin quy hoạch vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung tháng 7 năm 2022

Bản tin quy hoạch là một chuyên đề mới do Sen Vàng Group thực hiện mỗi tháng nhằm giúp độc giả có thể cập nhật những thông tin mới nhất về quy hoạch của các vùng kinh tế. 

Khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung là khu vực trong những năm gần đây đặc biệt nhận được sự quan tâm rất lớn từ những nhà đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản. Chính vì vậy, các thông tin xung quanh vấn đề quy hoạch của các tỉnh thành tại đây luôn nhận được sự quan tâm to lớn từ các độc giả. Ngay sau đây, hãy cùng Sen Vàng Group điểm lại những tin chính nổi bật trong Quy hoạch của khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung trong tháng 7 vừa qua. 

1. Thành phố Vinh dự kiến mở rộng diện tích

Tại phiên họp thường kỳ tháng 7, UBND tỉnh Nghệ An đã đề xuất phương án nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của thị xã Cửa Lò và 9 xã của huyện Nghi Lộc về cho thành phố Vinh quản lý. 

Toàn cảnh thành phố Vinh (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp) 

Cụ thể, tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số hiện có của thị xã Cửa Lò cũng như điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số hiện có của 9 xã gồm: Khánh Hợp, Nghi Thịnh, Nghi Trường, Nghi Thạch, Nghi Xuân, Nghi Phong, Phúc Thọ, Nghi Thái và Nghi Vạn của huyện Nghi Lộc về cho thành phố Vinh quản lý.

2. Đón dự án hơn 53 nghìn tỷ, Quảng Trị xin quy hoạch cảng chuyên dụng

Ngày 1/8, tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị này vừa đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam chấp thuận, trình cấp có thẩm quyền bổ sung quy hoạch Cảng chuyên dụng Triệu Lăng (Quảng Trị) vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050. 

Cảng chuyên dụng Triệu Lăng (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Cụ thể, để đón 2 dự án có tổng mức đầu tư đề xuất 53,817 tỷ đồng, tỉnh Quảng Trị vừa đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam bổ sung quy hoạch cảng chuyên dụng Triệu Lăng, thuộc xã Triệu Lăng nhằm đảm bảo hoạt động xuất, nhập nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất, kinh doanh của Khu liên hợp gang thép Quảng Trị. Theo đó, tỉnh Quảng Trị đồng ý cho Công ty cổ phần thép Vina Roma Quảng Trị nghiên cứu, khảo sát lập dự án Khu liên hợp gang thép Quảng Trị với tổng mức đầu tư đề xuất là 47,817 tỷ đồng. Với quy mô dự án 463.5 ha tại xã Triệu Sơn và xã Triệu Lăng (Triệu Phong, Quảng Trị); công suất dự kiến khoảng 4.5 triệu tấn thép/năm.

3. Thanh Hoá bổ sung sân golf vào quy hoạch huyện Nga Sơn

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có ý kiến chỉ đạo bổ sung sân golf tại huyện Nga Sơn vào Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Phối cảnh sân golf tại huyện Nga Sơn (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Cụ thể, lãnh đạo tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Nga Sơn và các đơn vị liên quan, cập nhật sân golf tại các xã Nga Thiện, Nga Điền, huyện Nga Sơn vào phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai theo khu chức năng và theo loại đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện trong Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

Đồng thời, UBND huyện Nga Sơn sẽ chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan cập nhật, bổ sung sân golf tại các xã Nga Thiện, Nga Điền, huyện Nga Sơn vào điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 – 2030 của huyện Nga Sơn, cập nhật vào điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá cũng như quy hoạch chung xây dựng các xã Nga Thiện, Nga Điền, huyện Nga Sơn và các quy hoạch khác có liên quan. 

4. Quảng Ngãi: Thông qua báo cáo thuyết minh tổng hợp quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

Chiều 27/7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi –  Đặng Văn Minh đã chủ trì cuộc họp với Ban Chỉ đạo lập Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để thông qua lần cuối Báo cáo thuyết minh tổng hợp quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trước khi trình xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp với Ban Chỉ đạo lập Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Cụ thể, tại cuộc họp, đại diện tư vấn đã báo cáo việc tiếp thu ý kiến đóng góp tại Hội thảo cuối kỳ Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó tập trung vào quy hoạch không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị, tốc độ đô thị hóa, xây dựng slogan. 

Đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo đến nay việc lập Quy hoạch tỉnh đã cơ bản hoàn thiện đầy đủ nội dung theo hướng dẫn của Trung ương, với bố cục gồm 5 phần, 22 chương. Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong quá trình lập quy hoạch, đặc biệt là về các quy hoạch như hạ tầng giao thông, đất đai, mỏ khoáng sản, đô thị, cấp điện. 

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đánh giá cao tinh thần khẩn trương lập quy hoạch của đơn vị tư vấn, sở, ngành liên quan, tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề đơn vị tư vấn cần tiếp tục bổ sung, điều chỉnh.

5. Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh: Điều chỉnh các quy hoạch phân khu

UBND tỉnh vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề nghị cho ý kiến đối với các hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu 5, khu 6, khu 7 và một phần khu 3, thuộc Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh.

Một góc Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh thuộc huyện Cam Lâm (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Cụ thể, khu vực điều chỉnh quy hoạch có tổng diện tích 1,562.41ha, gồm khu 5 có 590.7ha, khu 6 có 380.29ha, khu 7 có 367.98ha và một phần khu 3 với 223.44ha, được phê duyệt tại Quyết định 3352 ngày 17-12-2020 của UBND tỉnh về điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh.

6. Quảng Bình lập quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển

UBND tỉnh Quảng Bình và Cục Hàng hải Việt Nam vừa có buổi làm việc liên quan đến công tác lập quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển và các dự án xã hội hóa nạo vét tại khu vực Hòn La.

Cảng PTSC Hòn La Quảng Bình (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành liên quan tỉnh Quảng Bình và Cục Hàng hải Việt Nam đã có ý kiến trao đổi về một số nội dung liên quan đến công tác lập quy hoạch cảng biển Quảng Bình, trong đó, về định hướng quy hoạch, khu bến Hòn La phục vụ trực tiếp cho khu kinh tế Hòn La. Khu bến Mũi Độc phục vụ trung tâm điện lực Quảng Trạch và bến cảng đầu mối nhập khẩu, trung chuyển than. Khu bến cửa Gianh là khu bến vệ tinh của khu bến Hòn La tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng lỏng, hàng rời trọng tải 1,000 – 5,000 tấn phía trong sông. 

7. Phú Yên điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP. Tuy Hòa và khu vực phụ cận

Ngày 1/7, đồng chí Trần Hữu Thế – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Hội đồng thẩm định Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.Tuy Hòa và khu vực phụ cận tỉnh Phú Yên đến năm 2040, do Sở Xây dựng làm chủ đồ án. 

Thành phố Tuy Hoà (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

Việc điều chỉnh quy hoạch nhằm cụ thể hóa đồ án Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Phú Yên đến năm 2030 đã được phê duyệt. Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Tuy Hòa bao gồm khu vực TP.Tuy Hòa với 12 phường nội thị và 4 xã ngoại thị. Tổng diện tích lập quy hoạch hơn 17,195ha, trong đó đất xây dựng đô thị 8,860ha. Vùng phụ cận đô thị gồm khu vực xã An Mỹ, An Chấn ( huyện Tuy An), khu vực Hòa An (huyện Phú Hòa), khu vực Hòa Thành ( huyện Tây Hòa).

Việc điều chỉnh quy hoạch nhằm đảm bảo cân bằng phát triển kinh tế đô thị và bảo tồn, phát huy được truyền thống, văn hóa, di sản, cảnh quan sinh thái tự nhiên. Giúp nâng cao vai trò vị thế của thành phố, phát triển theo hướng bền vững, cũng như phù hợp với yêu cầu tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu. 

 

Quý độc giả vui lòng tham khảo:

Bản tin quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng tháng 7/2022

Bản tin quy hoạch vùng Đông Nam Bộ tháng 7/2022

Bản tin quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long tháng 7/2022

 

Nguồn: Sen Vàng Group – BTV Phạm Triều