Top 10 sự kiện Chuyển đổi số, Công nghệ ứng dụng trong Bất động sản năm 2020

 

Năm 2020 là một năm đầy những khó khăn và biến động đối với thế giới và Việt Nam, nguyên nhân chính đến từ dịch bệnh Covid-19. Tuy sớm kiểm soát được đại dịch, song các thị trường tại Việt Nam vẫn bị ‘ngấm đòn’ trong quý I/2020, và bất động sản cũng không phải là một ngoại lệ. Báo cáo từ tập đoàn BDO Quốc tế, bất động sản là một trong 5 ngành chịu áp lực mạnh và phải thay đổi từ dịch Covid-19. Các chuyên gia nhận định: DN dù muốn hay không đều sẽ chịu tác động bởi việc chuyển đổi số mạnh mẽ trong vài năm tới. Cùng với đó, mức độ cạnh tranh khốc liệt về sự đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, việc tạo lập hệ sinh thái được xem là nước cờ chiến lược để gia tăng lợi thế cạnh tranh, tối ưu nguồn lực và chi phí trong việc nắm giữ khách hàng.

 

1. Đại dịch Covid-19 tác động yêu cầu các doanh nghiệp Bất động sản phải chuyển đổi số

 

Theo TS. Cấn Văn Lực, việc chuyển đổi số trong ngành BĐS giúp DN tăng trưởng, giảm chi phí, tăng doanh thu và đặc biệt là để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Theo khảo sát của AppDirect.com, những DN vừa và nhỏ đã chuyển đổi giúp tiết giảm 27% chi phí hoạt động nhưng lại tăng doanh thu thêm 32%. Trong thời buổi dịch COVID-19 hoành hành, nếu những nhà phát triển BĐS biết nắm bắt nhu cầu của khách hàng, kết hợp nhanh chóng thay đổi công nghệ, thúc đẩy các chính sách kinh doanh một cách hợp lý thì có thể đẩy mức tăng trưởng lên đến 45%. 

 

2. Các phần mềm mua bán nhà online, siêu thị bất động sản thông minh 

 

Trước nhu cầu chuyển đổi số tăng cao từ thị trường, các ông lớn trong ngành BĐS cũng lần lượt vào cuộc và cho ra mắt các phần mềm mua bán BĐS online, các siêu thị bất động sản thông minh trước nhằm đảm bảo kinh doanh thông suốt và sự an toàn cho khách hàng và cộng đồng.

 

 Trong tháng 4/2020, Vinhomes đã chính thức ra mắt Sàn Thương mại điện tử với phương châm “Stay home – Buy home”, hứa hẹn mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua nhà hoàn toàn mới. Hay trước đó, vào đầu quý I/2020, Sunshine Group cũng đã ra mắt Sunshine App, một giải pháp công nghệ tài chính được đánh giá là sẽ tác động trực tiếp đến thị trường giao dịch bất động sản truyền thống. 

 

 

Các siêu ứng dụng trên đều thích hợp với 3 tiêu chí quan trọng sau trong thời buổi COVID-19: nhanh chóng, thuận tiện, chi phí thấp. Những mô hình công nghệ này giúp khách hàng cập nhật đầy đủ thông tin về các dự án BĐS như: vị trí, diện tích, tiện ích, giá bán, vốn đầu tư, tiến độ,.. từ đó, khách hàng có thể dễ dàng ra quyết định mua hay đầu tư chỉ thông qua một “cái chạm” trên ứng dụng để đến bước thanh toán. Khi sử dụng những ứng dụng này, khách hàng được đặt cọc, thanh toán giao dịch bất động sản chỉ bằng 1 chiếc điện thoại có kết nối mạng internet.

 

Không chỉ hai ông lớn trên, nhiều doanh nghiệp bất động sản khác cũng đã đón đầu xu hướng “bán bất động sản online” như Công ty LinkHouse ra mắt LinkHouse App. Hay Công ty Khải Hoàn Land cũng ra mắt app bán bất động sản…

 

 

3. Giải pháp Marketing trong BĐS: Thực tế ảo, VR, AR, AI 

 

 

Hiện nay việc áp dụng công nghệ thực tế ảo vào các ngành mang lại những hiệu quả bất ngờ. Bất động sản và Marketing truyền thông là những ngành nghề được hưởng lợi từ công nghệ này.

 

Trải nghiệm Bất động sản và Marketing truyền thông với thực tế ảo với VR /AR. Khách hàng không những được xem mà còn tự đi lại trong căn hộ. Họ có thể tương tác với các đồ vật trong đó như thật. Khách có thể yêu câu đổi một số đặc điểm căn hộ kịp thời đỡ phiền hà lãng phí.

 

Các công nghệ trên giúp biến các ý tưởng,các dự án mới trở nên độc đáo, thu hút hơn và hiệu quả lên nhiều lần. Với các nền tảng triển khai đa dạng, khác nhau như trên hệ thống kính thực tế ảo VR: HTC vive, oculus, google cardboard, hay vr box …

 

Hay thực tế ảo Tăng cường – AR: Chạy trên các nền tảng di động rất tiện dụng, triển khai nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi và không giới hạn vùng địa lý và số người tham gia. Bên cạnh đó còn có thể triển khai trên nền website cho phép mọi người dễ dàng tiếp cận hơn.

 

 4. Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo AI  định hình lại ngành Bất động sản

 

 

a. Sinh trắc học

 

  • Ứng dụng: Các công nghệ như khẩu lệnh và nhận dạng khuôn mặt đang được sử dụng để cải thiện bảo mật trong các tòa nhà thương mại.

 

  • Lợi ích: Công nghệ sinh trắc học cung cấp sự an toàn và bảo mật tốt hơn cho khách hàng, điều này đặc biệt hữu ích cho những người làm việc với thông tin nhạy cảm.

 

 b. Bots

 

Ứng dụng: Các ứng dụng công nghệ AI như chatbot có thể được cung cấp cho khách hàng 24 giờ một ngày, bảy ngày một tuần. Điều này giúp các cơ quan bất động sản thương mại cung cấp cho khách hàng trên toàn thế giới sự hỗ trợ có sẵn, bất cứ lúc nào trong ngày hay đêm.

 

Lợi ích: Sử dụng bot giúp các đại lý cung cấp cho khách hàng khả năng tiếp cận tốt hơn, bất kể lịch trình của họ hoặc múi giờ của khách hàng.

 

 c. Phân tích dữ liệu

 

Ứng dụng : AI có thể phân tích lượng dữ liệu khổng lồ để giúp các đại lý khớp các thuộc tính phù hợp với đúng khách hàng trong một khoảng thời gian ngắn.

Lợi ích : Phân tích dữ liệu giúp các nhà cung cấp đưa ra các giải pháp tiếp thị và phù hợp hơn cho khách hàng của họ.

Thông tin chi tiết : Theo báo cáo năm từ năm 2016 của Gartner, ít nhất 30% các công ty trên toàn cầu sẽ sử dụng AI trong ít nhất một phần của quy trình bán hàng của họ vào năm 2020.

 

d. Công nghệ dữ liệu trực quan

 

Ứng dụng: Máy bay không người lái (Drone) có thể được sử dụng để ghi lại các cảnh quay về tài sản và môi trường xung quanh để sử dụng trong các chuyến tham quan ảo và để tạo video về các khu vực đang trong quá trình phát triển hoặc nâng cấp.

 

Lợi ích: Sử dụng các công nghệ dữ liệu trực quan, các đại lý có thể cung cấp cho khách hàng cái nhìn sâu sắc về các đặc tính và vị trí tiềm năng.

 

e. Công nghệ định vị địa lý

 

Ứng dụng: AI rút ra dữ liệu quan trọng về các thuộc tính từ bản đồ vị trí của chúng. Dữ liệu này có thể được phân tích và sử dụng để dự đoán những thay đổi và xu hướng trong tương lai. Ví dụ: AI có thể sử dụng dữ liệu về các kế hoạch phát triển trong một khu vực địa lý để dự đoán giá của tài sản trong khu vực đó.

 

Lợi ích: Công nghệ định vị địa lý có thể cung cấp cho các cơ quan những hiểu biết có giá trị về các lĩnh vực sắp tới cũng như xu hướng trong sở thích của khách hàng tiềm năng của họ.

 

f. IOT – Internet vạn vật

 

 

Ứng dụng: IoT có ở khắp mọi nơi, với ngày càng nhiều vật phẩm trong thế giới thực được trang bị cảm biến có thể đọc được bằng các ứng dụng Internet và được dịch thành dữ liệu. Điều này áp dụng để vận hành và quản lý các tòa nhà thông minh.

 

Lợi ích: IoT cho phép xây dựng các thuộc tính thông minh hơn, phù hợp với nhu cầu của những người chiếm giữ chúng.

 

Thông tin chi tiết: The Edge in Amsterdam là tòa nhà văn phòng 15 tầng được nhúng 28.000 cảm biến. Nó được coi là tòa nhà thông minh nhất thế giới.

 

5. Công nghệ áp dụng khi quản lý, vận hành một dự án BĐS

 

Sau khi dự án BĐS đi vào hoạt động, cũng cần có giải pháp quản lý vận hành khoa học và hiện đại như phần mềm quản lý vận hành Landsoft Control.

 

Các CĐT, nhà quản lý dự án cần tìm giải pháp để quản lý và vận hành các dự án một cách hiệu quả và tiết kiệm nguồn lực hơn. Thay vì phải gặp mặt trực tiếp hoặc liên hệ qua điện thoại với ban quản lý để yêu cầu sửa chữa, đặt lịch sử dụng tiện ích trong dự án hoặc thanh toán các chi phí liên quan, cư dân có thể nhanh chóng thao tác đơn giản trên ứng dụng qua điện thoại.

 

Đối với ban quản lý, thay vì ghi nhận và lưu những thông tin một cách thủ công, ban quản lý có thể lưu trữ ngay trên hệ thống và điều phối nhân sự nhanh chóng hiệu quả, giảm lỗi từ con người gây ra. Thay vì truyền tải những thông báo tới cư dân qua bảng tin hay liên lạc trực tiếp, ban quản lý hay chủ đầu tư có thể gửi thông báo qua hệ thống, từ đó giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực.

 

Hơn thế, các hệ thống quản lý bất động sản có khả năng lưu trữ lịch sử thông tin của tất cả các dự án; qua đó tất cả thông tin trao đổi giữa các bên ban quản lý. Ban quản trị, chủ đầu tư và cư dân đều minh bạch rõ ràng, tránh những hiểu lầm tranh chấp không đáng có khi xảy ra. Tất cả báo cáo kỹ thuật và phản hồi về chất lượng dịch vụ được cư dân gửi đến hệ thống cũng sẽ được lưu giữ và là cơ sở để ban quản lý và chủ đầu tư cải thiện hoạt động quản lý và vận hành dự án theo thời gian.

 

6. Fintech – Công nghệ Tài chính trong Bất động sản

 

 

Fintech vẫn còn đang là một khái niệm cực kỳ mới mẻ với thị trường Bất động sản.Tại Việt Nam, hiện chỉ có những ông lớn  Sunshine Group và Vinhomes đang  tập trung vào phát triển Fintech trong BĐS và có chiến lược triển khai cụ thể. 

 

Fintech là công nghệ tài chính, là những sản phẩm về công nghệ áp dụng cho khâu tài chính, xử lý tài chính, giao dịch tài chính, có thể giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa hoặc thay đổi môi trường kinh doanh về mặt tài chính. Đối với ngành BĐS, Fintech là những giải pháp về tài chính để giải quyết những khó khăn, khơi thông hoặc tối ưu dòng tiền chảy vào BĐS, hỗ trợ cho dòng tiền chảy vào BĐS tốt hơn

 

Các công ty Fintech khi làm về một sản phẩm để cung ứng cho ngành nghề bất động sản thì phải tìm ra được những cái giải quyết được khó khăn cho CĐT, NĐT hoặc tối ưu hóa để tiết kiệm tiền cho CĐT. 

 

Lợi ích của  Fintech bất động sản

 

  • Tối ưu hóa được hiệu suất và quy trình sẽ dẫn đến tối ưu được chi phí.

 

  • Khi có được khách hàng, có được môi trường kinh doanh, thông số dữ liệu sẽ đưa ra được chiến lược kinh doanh mới, sẽ có được tác động đến thị trường và khách hàng (CX)

 

7. Hàng loạt các startup công nghệ BĐS ra mắt và dòng vốn đổ vào thị trường Proptech ngày càng tăng

 

Trung tuần tháng 12/2020 vừa qua, một DN khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ bất động sản tại Việt Nam là Homebase đã công bố gọi vốn thành công trong vòng Series A từ 3 quỹ tài chính quốc tế là VinaCapital, Pegasus và 1982 Ventures.

 

Đại diện Homebase cho biết, với số vốn hàng triệu USD huy động được, nền tảng proptech này sẽ tập trung phát triển hệ thống Big Data và mô hình định giá tài sản, nhằm cung cấp ra thị trường các sản phẩm đầu tư nhà ở trả chậm dành cho gia đình trẻ tại các thành phố lớn. Homebase khẳng định họ sẽ tạo ra khoảng 36.000 USD cho mỗi giao dịch trong 3 năm, tỷ suất lợi nhuận có thể lên đến 53% mỗi năm.

 

Câu chuyện gọi vốn thành công và khẳng định khả năng sinh lợi nhanh như trường hợp của Homebase kể trên hiện nay không phải là hiếm gặp. Thực tế, từ đầu năm 2020 đến nay, thị trường Việt Nam đón nhận hàng chục thương vụ đầu tư lớn vào lĩnh vực proptech.

 

Chẳng hạn, trong tháng 2/2020 sau khi gọi vốn thành công tại chương trình Shark Tank 2019, nền tảng Revex đã được Tập đoàn CenGroup rót 1 triệu USD để phát triển sản phẩm mua chung bất động sản. Tiếp đó, nền tảng môi giới nhà đất Propzy.vn huy động thành công 25 triệu USD từ các quỹ Gaw Capital và SoftBank Ventures Asia, trở thành 1 trong 10 startup gọi vốn thành công lớn nhất Việt Nam trong năm 2020. Hay mới đây hơn, ứng dụng Real Stake (hoạt động tương tự Revex) cũng đã huy động thành công hàng triệu USD trong vòng hạt giống 500 Startups Vietnam.

 

Một số Pro Tech Startups khác như là Rever, Propzy, Hoozing, Homedy, Finhome,…

 

8. Các khuôn khổ pháp lý, QĐ ban hành năm 2020 giúp hỗ trợ chuyển đổi số trong BĐS

 

  • QĐ 645 của TTg (2020) về kế hoạch phát triển tổng thể TMĐT giai đoạn 2021-2025

 

  • QĐ 749 (6/2020) của TTg về Chuyển đổi số Quốc gia đến 2030

 

  • Quy định về EKYC; đang dự thảo quy định về Fintech, dịch vụ mobile money

 

9. Các chương trình đào tạo, hội thảo về Chuyển đổi số BĐS

 

Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của Covid-19, có rất nhiều các hội thảo, diễn đàn và cuộc thi được tổ chức nhằm nâng cao nhận kiến thức và nhận thức của khách hàng, cũng như các cơ quan pháp lý về chuyển đổi số BĐS. 

 

  • Hội thảo Chuyển đổi số trong ngành Bất động sản hậu COVID

 

 

  • Hội thảo Fintech trong BĐS – Cơ hội và thách thức

 

 

  • Cuộc thi Hackathon 2020 – thúc đẩy công đồng khởi nghiệp trong lĩnh vực đô thị thông minh

 

 

10. Sự hình thành của các hệ sinh thái chuyển đổi số

 

Doanh nghiệp dù muốn hay không đều sẽ chịu tác động bởi việc chuyển đổi số mạnh mẽ trong vài năm tới. Cùng với đó mức độ cạnh tranh khốc liệt về sự đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Do đó, tạo lập hệ sinh thái được xem là nước cờ chiến lược để gia tăng lợi thế cạnh tranh, tối ưu nguồn lực và chi phí trong việc nắm giữ người dùng. Thực tế này bắt buộc các doanh nghiệp phải tạo lập mối liên kết với những hệ sinh thái sẵn có hoặc thay đổi mô hình kinh doanh hiện tại để tồn tại và phát triển.

 

Một số tập đoàn lớn như VinGroup đã xây dựng một hệ sinh thái bất động sản đa dạng như Vinhomes: hệ thống căn hộ, biệt thự và nhà phố cao cấp; Happy Town: Nhà ở cho người thu nhập thấp; Vincom Retail: Trung tâm thương mại, mua sắm và giải trí; VinAfco: Hệ thống văn phòng cho thuê cao cấp. Thêm vào đó, với định hướng trở thành tập đoàn công nghệ, Vingroup liên tiếp thành lập một loạt các công ty con: VinAI, ViTech, VinCOM, HMS, Vin Hi-Tech, VinConnect. 

 

Hay Houze Group, một hệ sinh thái số tiên phong trong lĩnh vực dịch vụ BĐS tại VN, Houze bao gồm 6 cộng đồng:  với sự phát triển song hành từ 3 mô hình Proptech – Fintech – Mobile Commerce. Mỗi mô hình hoạt động độc lập nhưng cộng hưởng và hỗ tương cùng nhau phát triển nhằm phục vụ mục tiêu chung là đưa ra các giải pháp công nghệ mang đến lợi ích tối ưu nhất cho người dung. 

 

Với lợi thế của hệ sinh thái, hiện Houze Group đã triển khai toàn diện các mô hình về dịch vụ môi giới BĐS trên nền tảng công nghệ số Houze Agent, phát triển điều hành, khai thác công nghệ và dịch vụ cho hệ sinh thái cư dân số Houze Commerce, đầu tư bđs tôi sưu cho cộng dồng trên nền tảng công nghệ số Houze Invest.

 

Trung Hoa