R&D bất động sản: Điều cần biết để tối ưu hóa danh mục đầu tư

Bất động sản là một lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng và thách thức. Để tận dụng và phát triển trong môi trường cạnh tranh này, các doanh nghiệp cần định hình chiến lược phù hợp và tối ưu hóa danh mục đầu tư, trong quá trình này, R&D (Nghiên cứu và phát triển) đóng một vai trò quan trọng. Ở bài viết dưới đây, Sen Vàng Group tổng hợp và cung cấp cho các quý độc giả những thông tin liên quan đến hoạt động nghiên cứu phân tích đầu tư, một trong các hoạt động R&D trong doanh nghiệp bất động sản.

R&D – bậc thang dẫn doanh nghiệp bất động sản khỏi hố đầu tư sai lầm

Nghiên cứu và Phát triển (Research and Development, viết tắt là R&D) là một khâu quan trọng trong quy trình đầu tư và phát triển sản phẩm Bất động sản. Từ các hoạt động nghiên cứu, R&D phản ánh chân thực nhất chân dung người mua và thấu hiểu các yêu cầu trong “đơn đặt hàng mua Bất động sản” chi tiết nhất. Từ đó, R&D đưa ra những tư vấn định hướng phát triển phù hợp cho sản phẩm về loại hình, mức độ đầu tư, cơ cấu sản phẩm, giá kinh doanh,… Đây chính là chìa khóa quyết định khả năng thành công của Doanh nghiệp; quyết định năng lực cạnh tranh của sản phẩm tung ra thị trường.

Bất động sản là một sản phẩm hàng hóa vô cùng xa xỉ, số tiền phải bỏ ra để sở hữu một sản phẩm bất động sản có thể dao động từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Đấy là khoản tiền mà một nhà đầu tư cá nhân phải bỏ ra nếu quyết định đầu tư vào bất động sản, vậy đối với doanh nghiệp bất động sản thì khoản đầu tư để đưa ra một sản phẩm bất động sản đem lên giao dịch trên thị trường sẽ lớn hơn gấp nhiều lần. 

Lấy ví dụ thực tế có thể nhắc đến dự án PiCity High Park là khu căn hộ chung cư tọa lạc trên khu đất có diện tích lên tới hơn 8,6ha, thuộc phường Thạnh Xuân, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh. Thế nhưng, suốt 5 năm qua, giá căn hộ PiCity High Park sau khi tăng, đã giảm về “vạch xuất phát”. Năm 2018, mỗi mét vuông căn hộ này dao động từ 32 triệu đồng/m2 tới 35 triệu đồng/m2. Tới năm 2021, giá căn 1 phòng ngủ tăng lên từ 1,946 tỷ đồng (khoảng 40,1 triệu đồng/m2) tới 2,029 tỷ đồng (41,8 triệu đồng/m2). Tuy nhiên, hiện tại, căn hộ tại đây được rao bán trên dưới 35 triệu đồng/m2. Có thể thấy, sau 5 năm, giá căn hộ PiCity High Park có tăng nhẹ nhưng không đáng kể. Đặc biệt, nhà đầu tư còn “lỗ” nếu tính thêm lạm phát.

Dự án PiCity High Park

Thị trường bất động sản luôn biến động khó để dự đoán, vậy nên nghiên cứu và xây dựng một chiến lược kinh doanh, kế hoạch đầu tư nắm vị trí quan trọng trong việc tối ưu hóa lợi nhuận cũng như quản lý rủi ro, hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại của doanh nghiệp nếu thị trường có các biến động xấu.

Vai trò của hoạt động R&D phân tích đầu tư trong bất động sản
Những năm từ sau đại dịch Covid-19, thị trường bất động sản Việt Nam luôn ở trong tình trạng khó khăn, mặc dù đã có một số điểm khởi sắc nhưng đến quý I năm 2023, tình trạng bất động sản vẫn ‘chưa thấy ánh sáng nơi cuối đường hầm’. 

Số lượng doanh nghiệp bất động sản giải thể từ năm 2019 đến năm 2022

Theo thống kê vào của năm 2022, tăng 56,7%, số lượng doanh nghiệp bất động sản tuyên bố phá sản, giải thể cũng tăng khoảng 38,7% so với cùng kỳ năm trước. Gần đây, Tổng cục Thống kê cũng cho biết, trong hai tháng đầu năm 2023, số lượng doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới là 550 doanh nghiệp, giảm 62,4% so với cùng kỳ; số lượng doanh nghiệp kinh doanh bất động sản quay trở lại hoạt động khoảng 608 doanh nghiệp, bằng 81,2% so cùng kỳ. Ngoài ra, số lượng doanh nghiệp bất động sản giải thể là 235 doanh nghiệp, tăng gần 20%.

Các mô hình sử dụng trong hoạt động R&D phân tích đầu tư 

Các mô hình sử dụng để nghiên cứu chiến lược cạnh tranh

Các mô hình nghiên cứu Sen Vàng Group đã thu thập và cung cấp ở trên được áp dụng trong tất cả các ngành nghề không chỉ riêng đối với bất động sản. Doanh nghiệp bất động sản nên và cần phải sử dụng các mô hình nghiên cứu này trong quá trình xây dựng kế hoạch kinh doanh của mình. Các công cụ, mô hình nghiên cứu này cung cấp cho doanh nghiệp tổng quan về các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh, đầu tư và chiến lược phát triển của doanh nghiệp, bao gồm: môi trường, thị trường cạnh tranh, công nghệ ứng dụng,…

Bảng đánh giá lựa chọn sản phẩm bất động sản

Sau khi đã ứng dụng các mô hình nghiên cứu, doanh nghiệp đưa các thông tin đã thu thập và phân tích được tổng hợp vào bảng trên đây. Đối với những doanh nghiệp bất động sản không có khả năng và thời gian dài tập trung nghiên cứu sâu và xây dựng chuyên nghiệp 6 mô hình nghiên cứu có thể sử dụng mô hình bảng này như một cách thức nhanh hơn để đánh giá và lựa chọn sản phẩm, cũng như hỗ trợ xây dựng chiến lược kinh doanh. Doanh nghiệp sử dụng thông tin đã nghiên cứu và thu thập được tiến hành chấm điểm sản phẩm theo các tiêu chí trong bảng và cân đối điểm ở các tiêu chí của sản phẩm và tiến hành lựa chọn sản phẩm bất động sản phù hợp nhất.

Những nhà đầu tư, chủ đầu tư doanh nghiệp bất động sản có nhu cầu hiểu biết thêm về cách thức lựa chọn sản phẩm bất động sản để đầu tư, có thể đăng ký tham gia khóa học ‘Xây dựng tiêu chí lựa chọn bất động sản’ với giảng viên dày dặn kinh nghiệm và chuyên môn cao do Sen Vàng Group cung cấp tại đây.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Founder của Sen Vàng Group

Trên đây là những thông tin tổng quan về R&D bất động sản và điều cần biết để tối ưu hóa danh mục đầu tư của doanh nghiệp do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về hoạt động R&D phân tích đầu tư trong bất động sản. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về R&D bất động sản, anh chị, quý độc giả có thể truy cập trang web https://senvangdata.com.vn/ 

 

Xem thêm nội dung các bài viết liên quan R&D: 

R&D đối thủ cạnh tranh: Chìa khóa thành công trong BĐS

8 hoạt động R&D bất động sản để thâu tóm thị trường

Khóa học R&D bạn không nên bỏ qua: Nghiên cứu và phát triển BĐS