Top 8 sự kiện kiến trúc xây dựng nổi bật năm 2021

Năm 2021 vừa qua là một năm vô cùng khó khăn với moi ngành nghề bởi sự hoành hành của đại dịch Covid, và lĩnh vực kiến trúc xây dựng cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, các sự kiện nổi bật vẫn đã được tổ chức diễn ra thành công với một cách thức mới thích nghi với thời đại. Mời quý độc giả cùng điểm lại chuỗi sự kiện nổi bật trong ngành kiến trúc xây dựng trong năm vừa qua.

1. Hội thảo “Quy tắc ứng xử nghề nghiệp – Một bước tiến bộ trong hành nghề của giới Kiến trúc sư Việt Nam” do Hội KTS Việt Nam tổ chức

Sự kiện kiến trúc quan trọng mở màn năm 2021 chính là “Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của KTS hành nghề” đã được Hội KTSVN công bố tại Quyết định số 01/QĐ-KTSVN ngày 12/1/2021. Đây là cơ sở để xây dựng các giá trị chuẩn mực và văn hoá hành nghề kiến trúc; thực hiện việc xem xét xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân hành nghề kiến trúc, giúp các KTS phát triển nghề nghiệp liên tục. Lần đầu tiên sứ mệnh của nghề kiến trúc và đạo đức hành nghề kiến trúc – niềm tự hào của giới kiến trúc sư – được xác định rõ ràng bằng văn bản chính thức của Hội Kiến trúc sư Việt Nam, được pháp luật công nhận, hiện thực hóa từ Luật Kiến trúc 2019.

Cũng là lần đầu tiên giới kiến trúc sư hành nghề Việt Nam có một Bộ quy tắc về ứng xử hành nghề để cùng nhau thực hiện theo những chuẩn mực văn minh, đúng pháp luật, hi vọng chấm dứt tình trạng “xài luật rừng” từ nhiều năm nay. 

2. Tuần lễ công trình xanh 2021

Hưởng ứng Tuần lễ Công trình xanh Thế giới năm 2021 do Hội đồng công trình xanh thế giới tổ chức thường niên từ 20 – 24/9, từ ngày 22 – 28/11 Viện KHCN Đô thị Xanh, VIEALIFE, Sen Vàng Group quyết định tổ chức sự kiện Tuần lễ Công trình xanh 2021. 

 

Do tình hình dịch căng thẳng nên ban tổ chức đã quyết định tổ chức trực tuyến với quy mô nhỏ hơn là “Tuần lễ công trình xanh thu gọn” thay vì offline như các năm trước. Tuy quy mô nhỏ hơn, nhưng ban tổ chức tuần lễ vẫn đảm bảo ba sự kiện chính nổi bật, đó là:

  • Hội thảo chuyên đề 1: Giải pháp quy hoạch kiến trúc xanh cho các công trình cao tầng từ kết quả khảo sát các đô thị lớn tại Việt Nam”. 
  • Hội thảo tập huấn, đào tạo chuyên đề: “Phát triển công trình cao tầng xanh tại Việt Nam – giải pháp lớp vỏ công trình trong vùng khí hậu Nhiệt đới ẩm”
  • Lễ trao giải thưởng “Kiến trúc xanh sinh viên 2021”. 

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc – Founder Sen Vàng Group, Phó BTC cho biết: “Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam 2021 là sự kiện cộng đồng vô cùng ý nghĩa với quy mô mang tầm cỡ quốc gia, sự kiện cung cấp các kiến thức về các vấn đề xã hội, thúc đẩy sự phát triển của Công trình Xanh – Kiến trúc Xanh tại Việt Nam”.

Chuỗi sự kiện đón nhận sự tham gia đông đảo của hơn 250 thành viên bộ, ban chuyên ngành như bộ xây dựng, bộ khoa học và công nghệ,.. các chuyên gia trong và ngoài nước, các đơn vị đầu ngành và các em sinh viên lĩnh vực xây dựng, kiến trúc, bất động sản. Và quan trọng hơn hết là sự đón nhận của quý vị khán giả với hàng nghìn lượt theo dõi livestream trên các nền tảng của Realcom, Viện đô thị Xanh,.. Hàng trăm câu hỏi và phản hồi tích cực được gửi tới ban tổ chức.

3. Tuần lễ Công trình Hiệu quả Năng lượng Việt Nam – VEEBW 202

Tuần lễ Công trình Hiệu quả Năng lượng Việt Nam 2021 (VEEBW2021) khởi xướng bởi Mạng lưới Hiệu quả Năng lượng Việt Nam (EENVietnam), diễn ra từ ngày 03/11 đến 05/11/2021. Chuỗi sự kiện được thực hiện với chủ đề “Công trình – Thành phố 0 Carbon. Vì Con người – Vì Tương lai” nhằm thúc đẩy mục tiêu phát thải cân bằng Net-zero trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam.

Hoạt động điểm nhấn của VEEBW2021 là ba hội thảo trực tuyến quy tụ các tổ chức, chuyên gia từ lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, thiết kế, tư vấn, vật liệu và năng lượng tái tạo trong nước và các quốc gia phát triển.

4. Giải thưởng Loa Thành lần thứ 33 – Năm 2021

Giải thưởng Loa Thành là giải thưởng được tổ chức thường niên dành cho các đồ án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên các chuyên ngành đào tạo về xây dựng và kiến trúc, do Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức.

Năm nay, số lượng các đồ án dự thi giải thưởng thuộc chuyên ngành Kiến trúc – Quy hoạch chiếm số lượng áp đảo với 121 đồ án trên tổng số 188 đồ án tham dự.

5. Kiến trúc Việt Nam thắng 3 giải quốc tế

Các kiến trúc sư Việt Nam đã đoạt giải “Nhà đô thị của năm”, “Dự án xây dựng dân dụng của năm” và giải “Văn phòng kiến trúc mới nổi của năm” tại giải thưởng Dezeen Awards 2021.

Dezeen Awards là giải thưởng thường niên do tạp chí Dezeen (Anh) tổ chức – một trong những tạp chí hàng đầu thế giới về thiết kế, kiến trúc, nội thất. Năm 2021, vượt qua hơn 4.700 bài dự thi đến từ 86 quốc gia, chinh phục 94 vị chuyên gia về kiến trúc, thiết kế, các kiến trúc sư Việt Nam đã được vinh danh tại 3 hạng mục “Nhà đô thị của năm”, “Dự án xây dựng dân dụng của năm” và giải “Văn phòng kiến trúc mới nổi của năm”.

6.  ME + Architect đại diện Việt Nam đề cử tham dự giải thưởng World Architecture Festival 2021

Giải thưởng World Architecture Festival (WAF) có lịch sử hình thành từ những năm 1953, trải qua hơn 70 năm phát triển, giải thưởng đã trở thành một biểu tượng cho hình thức tuyệt vời, cho chất lượng thẩm mỹ và tập trung vào người dùng, thiết kế tiện dụng và hiệu quả trong mọi lĩnh vực, bởi các công ty thiết kế trên toàn thế giới.

Trong năm 2021, Giải thưởng World Architecture Festival – WAF 2021 được tổ chức tại thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha) với sự tham dự của hơn 10.000 ứng viên từ hơn 62 quốc gia trên toàn thế giới, được xem là một trong những kỳ có số lượng ứng viên tham dự đông đảo nhất. 

Năm nay Công ty me+ architect và atelier Tho.A với tác phẩm The Veil – Trung tâm hội nghị quốc tế White Palace Phạm Văn Đồng đã vinh dự trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam có mặt trong hạng mục Display: Completed Buildings, sánh vai cùng 20 công trình nổi bật khác của các KTS và nhóm thiết kế hàng đầu thế giới. Các đề cử sẽ tiếp tục tranh tài để giành các giải thưởng lớn nhất của năm nay với sự kiện trao giải đáng mong chờ, dự kiến diễn ra tại Lisbon, Bồ Đào Nha vào đầu tháng 12 này.

    Được chính thức khánh thành năm 2019, công trình The Veil – Trung tâm hội nghị quốc tế White Palace được thiết kế với ngôn ngữ kiến trúc độc đáo, ấn tượng, tối ưu về tổ chức vi khí hậu đóng vai trò không chỉ là nơi thúc đẩy cho các hoạt động văn hóa, nghệ thuật mà còn là nơi thúc đẩy các hoạt động tương tác cộng đồng. Hy vọng, The Veils trở thành một điểm nhấn thú vị cho kiến trúc Việt Nam ở cuộc thi WAF năm nay.”

7. Cuộc thi “Ý tưởng quy hoạch, kiến trúc tổng thể khu trụ sở làm việc các Bộ ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây.”
Ngày 8/10, Bộ Xây dựng đã tổ chức lễ công bố và trao giải cuộc thi Ý tưởng quy hoạch, kiến trúc tổng thể khu trụ sở làm việc các Bộ ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây. Cuộc thi được Bộ Xây dựng tổ chức nhằm lựa chọn ý tưởng quy hoạch, kiến trúc tổng thể khu trụ sở làm việc của các Bộ, ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây.

Kết thúc cuộc thi, những ý tưởng đáp ứng được yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc tổng thể sẽ được sử dụng làm cơ sở lập, hoàn thiện đồ án Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030.

Song song với các hoạt động truyền thông, Cơ quan thường trực mời với nhiều tổ chức tư vấn thiết kế có uy tín trong và ngoài nước đăng ký tham dự cuộc thi và nhận được sự quan tâm của 55 tổ chức tư vấn từ 10 quốc gia (trong đó có 24 tổ chức tư vấn nước ngoài) hợp tác thành 28 đơn vị đăng ký dự thi. Sau 8 tháng tổ chức, Hội đồng chấm tuyển đã chọn ra được những phương án xuất sắc nhất

8. Lễ trao Giải thưởng Kiến trúc quốc gia 2020 – 2021

Tối 29/12/2021, Lễ trao giải chính thức Giải thưởng Kiến trúc quốc gia lần thứ XIII (2020 – 2021) được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Giải thưởng kiến trúc quốc gia (GTKTQG) là giải thưởng được tổ chức xét chọn, trao giải định kỳ 2 năm 1 lần do Hội KTS Việt Nam, Bộ Xây dựng, Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch tổ chức. Giải thưởng nhằm thúc đẩy sáng tạo, tôn vinh tác giả, tác phẩm kiến trúc xuất sắc trên toàn quốc, góp phần định hướng phát triển, cũng như nâng cao nhận thức xã hội về kiến trúc. 

Giải thưởng Kiến trúc quốc gia 2020 – 2021 đã trao giải và vinh danh 48 tác phẩm, gồm 5 giải Vàng, 16 giải Bạc và 27 giải Đồng

GTKTQG 2020-2021 đề cao tinh thần “Khai thác bản địa – Kết nối công nghệ”, hướng tới tôn vinh các tác giả, tác phẩm có nhiều sáng tạo kiến trúc theo hướng hiện đại, hội nhập, gắn với phát huy bản sắc địa phương, vùng miền, bền vững, thân thiện, nhân văn, mang lại tiện nghi thích ứng tốt nhất cho cộng đồng với hiệu quả đầu tư cao. Kết nối công nghệ – một mặt chưa mạnh của kiến trúc Việt Nam được chú trọng và khích lệ rõ ràng hơn ở giải thưởng lần này. Các vấn đề ứng phó biến đổi khí hậu, phòng, chống dịch bệnh, chuyển đổi số và xây dựng nền công nghiệp văn hóa cũng được đặt làm nền tảng để chấm giải.

Tại GTKTQG 2020-2021, Ban tổ chức đã nhận được 212 tác phẩm dự thi, trong đó có 60 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo. Hội đồng giải thưởng đã trao giải và vinh danh 48 tác phẩm, gồm 5 giải Vàng, 16 giải Bạc và 27 giải Đồng. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng quyết định trao 3 Bằng chứng nhận cho các nhà đầu tư thông minh, sáng suốt chọn lựa những thiết kế xuất sắc để đầu tư xây dựng; 2 Bằng khen cho kiến trúc sư trẻ dưới 35 tuổi đạt thành tích cao và 2 Bằng khen cho các đơn vị tích cực tham gia và đoạt nhiều thành tích tại giải thưởng lần này.