Top 6 sự kiện Blockchain gây ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản 2021

Trong cuốn “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư – I 4.0” của GS Klaus Schwab – Chủ tịch điều hành Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), từ khóa blockchain được nhắc đến là công nghệ kỹ thuật tương lai của loài người. Không phải nghiễm nhiên mà “siêu công nghệ” này được nhắc đến nhiều nhất Việt Nam trong thời kỳ đại dịch bùng phát lần 2…

Blockchain bất động sản cũng được đang dự kiến là một cuộc cách mạng thay đổi hoàn toàn cuộc chơi của ngành bất động sản vốn dĩ đã rất truyền thống. Hãy cùng Sen Vàng Group nhìn lại những sự kiện blockchain ảnh hưởng đến thị trường bất động sản Việt Nam năm 2021

 

1. Việt Nam nổi lên như một hiện tượng mới của thế giới Blockchain công nghệ

Tính đến năm 2021, sau hơn 30 năm khi Internet bắt đầu xuất hiện trên thế giới, Việt Nam có tỷ lệ dân số sử dụng internet vào khoảng 73%. Cũng tính đến năm 2021, sau 13 năm khi khái niệm blockchain và tiền điện tử bắt đầu xuất hiện, Việt Nam là nước có chỉ số chấp nhận tiền điện tử cao nhất thế giới. “Điều này cho thấy người Việt Nam rất nhạy với công nghệ mới, điều này có thể thúc đẩy công nghệ mới phát triển ở Việt Nam” 

Theo dữ liệu về Chỉ số chấp nhận tiền điện tử toàn cầu (GCAI) do Chainalysis thống kê từ 154 quốc gia và vùng lãnh thổ, Việt Nam đứng đầu với điểm tuyệt đối là 1, trong khi vị trí thứ hai và thứ ba là Ấn Độ và Pakistan lần lượt đạt 0,37 điểm và 0,36 điểm.

 

Theo bảng xếp hạng, Việt Nam lọt vào top 10 thế giới về tỷ lệ người dân sở hữu tiền điện tử. Mức độ tham gia vào các giao dịch tiền điện tử vượt xa so với thứ hạng nền kinh tế cho thấy tiềm năng phát triển của tiền số cũng như nền kinh tế số tại Việt Nam.

2. Chính phủ ưu tiên nghiên cứu Blockchain 

Khi sự chú ý của tiền điện tử len lỏi vào từng ngóc ngách trong xã hội, các cơ quan quản lý ở Việt Nam quyết định nắm bắt xu thế này.

Ngày 16/12/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 2117/QĐ-TTg ban hành danh mục công nghệ ưu tiên nghiên cứu, phát triển và ứng dụng để chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó có công nghệ chuỗi khối (blockchain).

Mới đây nhất, Quyết định 1813/QĐ-TTg cũng được Chính phủ ban hành, phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh đó là nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách về tiền kỹ thuật số quốc gia.

Với sự tiên phong của các nhà quản lý, có thể thấy công nghệ blockchain và tiền điện tử ở Việt Nam tương lai sẽ có những phát triển mạnh mẽ và bền vững, với sự thúc đẩy từ các cơ quan nhà nước, điều này sẽ tác động rất lớn đối với chiến lược phát triển của ngành bất động sản nói riêng.

 

3. Axie Infinity vốn hóa tỷ USD và hiện tượng game blockchain Việt Nam trên bản đồ thế giới 

Tháng 5/2021, Game blockchain theo hình thức chơi để kiếm tiền (play-to-earn) của Axie Infinity thu hút sự chú ý của cả thế giới. Axie Infinity gọi vốn thành công 152 triệu USD từ quỹ đầu tư Andreessen Horowitz, với định giá công ty 3 tỷ USD. Công ty này cũng cho biết game đạt hơn 2 triệu người chơi, trong đó có 38.000 người tham gia hàng ngày.

Hiệu ứng lan truyền đã đưa cái tên Axie Infinity len lỏi khắp đất nước Philippines, và dần càn quét thị trường game toàn cầu. Sau cú hit từ Axie Infinity, hàng loạt dự án game blockchain ở Việt Nam ra đời chỉ trong thời gian ngắn. Từ những studio mới thành lập đến các công ty truyền thống đều thể hiện tham vọng khai phá thị trường mới nổi này.

Các game blockchain “made in Việt Nam” xuất hiện trong năm nay cũng gây ấn tượng mạnh như My DeFi Pet, Bimil, Atlantis, Space,  Faraland, MeebMaster, Theta Arena, Sipher, HeroFi… Nội dung và cách chơi cũng đa dạng từ nuôi thú cưng, nhập vai chiến đấu đến khoa học viễn tưởng, đón đầu trào lưu metaverse… Các nhà làm game blockchain Việt Nam trở thành “cái nôi”, “hiện tượng mới nổi”, “thủ phủ” của game blockchain.

4. Metaverse trở thành từ khóa nóng và được coi là 1 xu hướng tương lai.

Năm 2021 chứng kiến sự thay đổi lớn nhất của Facebook khi đã đổi tên công ty thành Meta nhằm tiến vào vũ trụ ảo metaverse. Đồng thời, bộ phận Oculus của Meta đã đạt cột mốc quan trọng là xuất xưởng 10 triệu kính VR và đây là minh chứng cho thấy Meta đã âm thầm đạt được một số mục tiêu từ trước. 

Xu hướng metaverse – được cho là kỷ nguyên tiếp theo của Internet, nhiều người bắt đầu đổ tiền đầu tư và thu mua bất động sản ảo dưới dạng NFT. Hồi tháng 11, khu đất ảo trong Decentraland được mua với giá 618.000 Mana, tương đương 2,43 triệu USD; hay mảnh đất Genesis trong Axie Infininty có giá 550 ETH, tương đương 2,3 triệu USD

Cơn sốt NFT lên cao đến mức dữ liệu từ hệ thống từ điển Collins cho thấy, tần suất sử dụng từ khóa NFT đã tăng 11.000% so với năm ngoái, vượt các chủ đề nóng như Covid-19, Crypto, Metaverse để trở thành Từ của năm.

Và tất nhiên, thị trường Việt Nam với danh mục đơn vị làm game đang đứng top đầu thế giới cũng không hề ngoài lệ. 

5. Moonka: Nền tảng đầu tư bất động sản bằng blockchain

Hiện nay, hình thức đầu tư BĐS bằng công nghệ blockchain đã phổ biến ở một số nước trên thế giới, thu hút những người có ít tiền nhưng muốn tham gia đầu tư BĐS. Hình thức này có thể xem là giải pháp triển vọng thay thế cho các hình thức đầu tư BĐS truyền thống đã dần lỗi thời. Tháng 9/2021

 Công ty Moonka đã cho ra đời ứng dụng mua bán trực tuyến, cho phép nhiều nhà đầu tư có thể cùng kết nối, mua chung một căn hộ, nền đất tiền tỉ khi chỉ cần vài triệu đồng. Thông qua giao thức chuyển đổi bất động sản thành tài sản số (NFT), Moonka đã mở ra cơ hội đầu tư mới vào thị trường bất động sản Việt Nam đầy tiềm năng và cũng khá nhiều tranh cãi xung quanh các vấn đề liên quan pháp lý, các hình thức và phương án rút vốn… Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát khiến các giao dịch về BĐS trên cả nước lâm vào trạng thái ngừng trệ, Moonka nổi lên như một hiện tượng về hình thức đầu tư mới mẻ, ít vốn thông qua công nghệ.

6. VinFast tham gia vào công nghệ blockchain, nhận đặt hàng xe điện

Từ ngày 6-1- 2022 , VinFast nhận đặt hàng trước các mẫu xe điện VF e35, VF e36. Cùng với việc nhận đặt hàng trước, VinFast sẽ ứng dụng công nghệ blockchain vào trải nghiệm đặt hàng, xác nhận quyền sở hữu, trước mắt ứng dụng ở thị trường Mỹ.  Với hệ sinh thái lớn và dòng tiền chính đến từ bất động sản, không thể không nghĩ tới việc Vinhomes cũng sẽ tham gia rất mạnh vào ứng dụng blockchain cho thị trường bất động sản. 

Blockchain bất động sản – vẫn còn những rào cản  và thách thức lớn 

Giới chuyên gia nhận định, Blockchain đã đặt nền móng mới cho ngành BĐS. Nếu công nghệ này có thể tăng tính thanh khoản và giảm các chi phí thì sẽ có thể loại bỏ được một số rào cản đáng kể cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, sẽ cần có một khoảng thời gian nhất định trước khi đạt được mục tiêu này do Việt Nam hiện nay cần thêm các hàng rào bảo vệ cho cả hệ thống cũng như dữ liệu thông tin.

 

Chia sẻ về những thách thức khi ứng dụng công nghệ Blockchain tại Việt Nam, ông Matthew Powell, Giám đốc Công ty TNHH Savills Hà Nội cho biết: Ứng dụng công nghệ Blockchain không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới là một việc khá thách thức, nó đòi hỏi khá nhiều công sức, sự kết hợp giữa đơn vị tư nhân và kể cả chính quyền nhà nước.

 

Ví dụ như việc chuyển thông tin đang ở dưới dạng bản cứng và mã hóa nó để nhập lên một hệ thống thì sẽ mất rất nhiều thời gian. Thách thức thứ 2 là các đơn vị chủ quản như nhà nước đang quản lý những cái thông tin BĐS, người ta cũng phải nắm được công nghệ Blockchain là như thế nào thì người ta mới có thể đưa ra được những chính sách, hướng dẫn phù hợp với ứng dụng Blockchain trên thị trường BĐS

 

Hơn thế nữa, gần đây sự biến động lớn về giá của các đồng tiền ảo, nhất là Bitcoin đã tạo tâm lý dè dặt của thị trường. Vậy nên xu hướng ứng dụng này có thể sẽ đem lại nhiều rủi ro cho nhà đầu tư.

 

Mặt khác, các đơn vị quản lý tại Châu Á Thái Bình Dương vẫn chưa thể nắm bắt rõ được các loại tiền ảo. Theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, tiền ảo sẽ không bao giờ trở thành giải pháp thay thế thích hợp cho các loại tiền tệ truyền thống bởi tính bất ổn, dễ bị thao túng và gian lận. 

Hiện tại, giá trị của tiền ảo quá bất ổn để được sử dụng như một kênh đầu tư tích lũy giá trị khả thi. Thái độ của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế cho thấy các giao dịch blockchain sẽ khó được chấp nhận trong thời gian trước mắt.

 

Tuy nhiên các chuyên gia nhận định, hiện nay, Việt Nam vẫn đang đón nhận công nghệ mới này khá chậm rãi, thế nhưng điều đó sẽ sớm thay đổi. Chúng ta đang sở hữu nguồn dân số trẻ, năng động, bản lĩnh và có một nền văn hóa khởi nghiệp lớn. Chính vì thế, Việt Nam đang là một trong những quốc gia đầy tiềm năng trong việc tận dụng thời kỳ công nghệ số mới này.

Kết luận

Xem thêm nội dung về Blockchain bất động sản từ Ms. Bích Ngọc – Founder Sen Vàng Group: https://drive.google.com/file/d/1Co7-JYVbzGcMf_X_kUUp54x0yhoi2yPM/view