Thị trường Bất động sản Hà Nội những tháng cuối năm 2021

Thị trường bất động sản Hà Nội nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Tuy rằng có những khó khăn nhưng bên cạnh đó vẫn còn một vài điểm sáng nhất định khi mà các chính sách mới có hiệu lực.

 

Thị trường Bất động sản Hà Nội ở vùng ven có những điểm nổi bật

 

thi-truong-bat-dong-san-ha-noi-vung-ven

 

Trong vòng 2 năm trở lại đây, đại dịch Covid-19 xuất hiện dẫn đến nhu cầu bất động sản vùng ven tăng lên và đang dần trở thành xu hướng toàn cầu. Nhà đầu tư, người mua tìm về những khu vực ngoại thành, ven đô có mật độ dân cư thấp, thông thoáng, muốn rời xa các thành phố với mật độ dân cư cao, đông đúc và chật hẹp. Và một trong những điều kiện để người mua đưa ra quyết định đầu tư ở vùng ven chính là tính thuận tiện của xu thế làm việc ở nhà mang lại.

 

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng tại Hà Nội, nhu cầu di chuyển sang các vùng ven là có nhưng việc này không bị tác động quá nhiều bởi dịch bệnh mà chủ yếu là do các yếu tố về giá cả và hạ tầng.

 

Chẳng hạn như khu vực phía Tây Thành phố, cơ sở hạn tầng được thức đẩy như đại lộ Thang Long, tuyến đường Tố Hữu – Lê Văn Lương. Bên cạnh đó cũng có các dự án đang được triển khai thi công như tuyến metro số 2A, số 3, đường vành đai 3,5 cùng các tuyến đường khác mở rộng về phía Tây thủ đô, kết nối với các quận trung tâm Hà Nội.

 

Theo chuyên gia, trước đây điều kiện sống sẽ là yếu tố được quan tâm và nhắc đến rất nhiều khi nói đến việc di chuyển ra ngoài trung tâm thành phố. Tuy nhiên đến nay, các khu vực vùng ven này đã có cải thiện về cơ sở hạ tầng và xuất hiện khá nhiều các tiện ích lớn như trung tâm thương mại hay các tòa nhà văn phòng.

 

Kèm theo đó là việc các đại đô thị đã và đang hình thành tại các khu vực phía Đông và phía Tây như Gia Lâm, Đại Mỗ, Từ Liêm, thậm chí là các khu vực tiếp giáp các tỉnh Hưng Yên hay Bắc Ninh. Điều này càng thúc đẩy người mua rời những khu vực trung tâm đông đúc, chật chội, tìm về với những khu vực vùng ven.

 

Do đó, câu chuyện về điều kiện sống tại khu vực vùng ven thực ra không còn là vấn đề quá lớn nữa. Chính vì vậy mà thị trường Bất động sản Hà Nội ở một số vùng ven bắt đầu phát triển mạnh mẽ hơn.

 

Bất động sản hàng hiệu

 

bat-dong-san-hang-hieu

 

Mặt khác, trong xu hướng bất động sản mở rộng ra vùng ven, khu vực nội đô cũng ghi nhận một xu hướng phát triển mới là bất động sản nhà ở có thương hiệu hay con được gọi là bất động sản hàng hiệu.

 

Bất động sản hàng hiệu (Branded Residences) là một loại hình dự án nhà mà ở trong đó đơn vị phát triển dự án hợp tác với một thương hiệu danh giá để tạo ra những sản phẩm bất động sản đẳng cấp, có trải nghiệm, chất lượng ngoài mong đợi.

 

Đề án quy hoạch nội đô và giảm dân số sinh sống trong khu vực này đã phần nào tác động đến việc phát triển nhà ở khu vực ngoài trung tâm, cũng đồng thời tạo tiền đề cải tạo, nâng cấp không gian và chất lượng nhà ở tại nội đô.

 

Theo ghi nhận, Hà Nội hiện chỉ có hai dự án căn hộ được vận hành bởi các thương hiệu quản lý với nguồn cung 500 căn, giá chào bán sơ cấp trong khoảng 2.000 – 7.000 USD/m2.

 

Chất lượng các dự án căn hộ tại thị trường Bất động sản Hà Nội được cải thiện

 

chat-luong-can-ho

 

Báo cáo Bất động sản nhận định, quý II là quý thứ 10 liên tiếp mà giá bán sơ cấp các căn hộ tại thị trường bất động sản Hà Nội tăng. Lý do cụ thể phải kể đến việc cơ sở hạ tầng được phát triển, và quan trọng hơn là chất lượng dự án được cải thiện.

 

Mặc dù bị tác động bởi Covid-19 nhưng một số dự án với chất lượng tốt, vị trí phù hợp và tích hợp đầy đủ tiện ích vẫn ghi nhận mức hấp thụ tốt và thậm chí có những điều chỉnh tăng giá cho giai đoạn sau. Do vậy, việc tăng giá phần lớn là do giá sơ cấp của một số dự án mới cao hơn mặt bằng chung, làm cho bình quân giá của thị trường tăng lên.

 

Và việc ra mắt dự án mới có thể sẽ được các chủ đầu tư cân nhắc kỹ lưỡng trước những thách thức về Covid-19. Tổng nguồn cung hiện nay vẫn thấp hơn so với năm 2019 nhưng hiện thị trường vẫn có những dự án đã được chuẩn bị từ rất lâu trước đó, do đó nguồn cung căn hộ tại Hà Nội trên thực tế không khan hiếm. Các dự án với chất lượng cao sẽ có giá chào bán cao hơn nhưng không phải tất cả đều sẽ tăng giá.

 

Các giao dịch của phân khúc biệt thự, nhà liền kề vẫn tăng

 

biet-thu-nha-lien-ke

 

Còn với phân khúc biệt thự và nhà liền kề là một trong những điểm sáng của thị trường trong điều kiện dịch bệnh hiện nay. Hiện nguồn cung biệt thự và nhà liền kề tại Hà Nội không thiếu, thậm chí là ghi nhận mức tăng lớn, nhờ những vấn đề pháp lý đã được giải quyết thời gian qua.

 

Trong thời gian tới sẽ có khoảng 2.100 căn nhà ở thấp tầng sẽ được mở bán. Chuyên gia cũng đánh giá rằng thị trường biệt thự và nhà liền kề vẫn có sức hấp dẫn trong 6 tháng cuối năm.

 

Tuy dịch bệnh diễn ra khá phức tạp nhưng hoạt động chuẩn bị đầu tư diễn ra vẫn hết sức sôi nổi từ các chủ đầu tư, các quỹ đầu tư lớn. Đặc biệt là các hoạt động này không chỉ tập trung tại thị trường các thành phố lớn như Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh mà còn phát triển ra các thành phố lân cận.

 

Đây là động thái đầu tư dài hạn của các chủ đầu tư tại những vị trí có dư địa phát triển tốt. Nhiều khu vực xung quanh Hà Nội đang sở hữu những điều kiện nhất định khiến cho quỹ đất cũng như chi phí đất có thể tăng cao. Do vậy, hiện nay nhiều chủ đầu tư cũng đã tìm và phát triển theo nhịp 5 năm, thậm chí là 10 năm, tuỳ từng điều kiện của thị trường.

 

Bởi vậy mà thị trường Bất động sản Hà Nội dù chịu ảnh hưởng của Covid-19 những vẫn có những điểm sáng nhất định trong những tháng cuối năm 2021.

 

Biên tập: Thu Hiền