2019 nên đầu tư vào vàng, bất động sản, chứng khoán hay tiền ảo?

 

Mặc dù thị trường đầu tư 2019 được nhận định có nhiều khởi sắc nhưng những biến động thất thường thời gian qua khiến nhà đầu tư thực sự lo ngại. Giữa hàng trăm kênh đầu tư, đâu mới là kênh đầu tư hiệu quả? Mỗi loại hình đầu tư có những ưu điểm và hạn chế riêng, nhà đầu tư nên cân nhắc kênh đầu tư nào phù hợp với khả năng và nhu cầu lợi nhuận của mình.

 

Theo các chuyên gia, vàng bạc, ngoại tệ hay BĐS… đều là kênh đầu tư đáng cân nhắc vào năm 2019 và những năm tiếp theo. Tuy nhiên, cơ hội luôn đi liền với thách thức và rủi ro. Vì vậy, tùy vào mức độ chấp nhận rủi ro mà nhà đầu tư chọn lựa kênh đầu tư hiệu quả nhất.

 

 

Bất động sản – Kênh đầu tư đại chúng

Trước thực tế trên, BĐS được đánh giá là kênh “đại chúng”, ổn định và an toàn, bởi sau ăn thì ai cũng có nhu cầu về nhà ở hay thuê mua văn phòng, kinh doanh – khởi nghiệp. Nhìn về tương lai gần, bà Dương Thùy Dung – Giám đốc bộ phận Nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam, cho rằng: “thị trường năm 2019 sẽ diễn biến tích cực nhờ các động lực từ cơ sở hạ tầng đang dần hoàn thiện. Giá bán và độ hấp thụ dự đoán tăng ở tất cả các phân khúc trong năm 2019, đặc biệt là các sản phẩm chất lượng nhiều tiện ích, vị trí đắc địa, chủ đầu tư uy tín thuộc phân khúc trung cấp”.

Điều này đồng nghĩa, bất động sản thực sự vẫn còn rất nhiều “room” để tăng trưởng, đặc biệt những dự án có vị trí đẹp, nhà phát triển uy tín luôn hút giới đầu tư.

 

 

Nhiều chuyên gia kinh tế cùng nhận định, nhu cầu sở hữu nhà ở thật còn cao, tập trung ở các thành phố việc làm là Hà Nội và TP.HCM nên năm 2019 BĐS được dự báo tiếp tục nhận được sự quan tâm của người dân cũng như giới đầu tư. Năm 2019 tỷ lệ chọn BĐS vẫn là kênh khách hàng đặt niềm tin rất lớn trong rổ hàng đầu tư của mình.

Lý giải về điều này, chính là vì tâm lý chung của người Việt: “nhà mua là được. So với các kênh chứng khoán, vàng hay gửi tiết kiệm, thì BĐS vẫn là kênh đầu tư bảo toàn giá trị dòng vốn và tỷ lệ sinh lời tốt nhất”.

Dưới góc độ vĩ mô, theo báo cáo mới nhất của các tổ chức nghiên cứu thị trường, 2019 sẽ tiếp tục chu kỳ tăng trưởng ấn tượng của thị trường BĐS Việt Nam. Chỉ báo cho thấy dòng vốn ngoại vẫn chảy vào thị trường, trong khi sức mua chưa có dấu hiệu suy giảm, đặc biệt là sản phẩm nhà ở vừa túi tiền làm cho tổng cầu tăng mạnh.

Do đó, hấp lực từ BĐS luôn làm cho các nhà đầu tư nhanh chóng xuống tiền cho những dự án tiềm năng và có tính thanh khoản cao. “Những dự án đang phát triển mà sở hữu vị trí đẹp, tiến độ tốt, uy tín chất lượng…sẽ càng thu hút khách hàng và có sức hấp thụ lớn”. Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA nhận định.

Cũng cần lưu ý rằng, bất động sản là thị trường độc chiếm bởi các “ông lớn” nên thích hợp với những nhà đầu tư có nguồn vốn dồi dào, sức trụ lâu dài hơn là những nhà đầu tư nhỏ. Ngoài ra, đầu tư bất động sản cũng có điểm hạn chế là tính thanh khoản thấp và chậm, nếu đầu tư trong ngắn hạn sẽ rất khó hoặc không thể đạt được hiệu quả.

Gửi tiết kiệm – kênh đầu tư tài chính an toàn

 

 

Đầu tư vào đâu hiệu quả nhất thì chắc chắn gửi tiết kiệm không phải sự lựa chọn tốt. Nhưng nếu nhu cầu đầu tư là an toàn và lợi nhuận không quá cao thì gửi tiền tiết kiệm sẽ là kênh đầu tư tài chính thích hợp. Ưu điểm của tiết kiệm là gì? Đó là tính tính thanh khoản tốt, rủi ro không quá lớn và mức sinh lời ổn định. Người gửi có thể tùy chọn hình thức gửi tiết kiệm khác nhau (dài hạn hay ngắn hạn) theo nhu cầu của mình.

Tất nhiên, đầu tư tài chính bằng cách gửi tiết kiệm vẫn không được đánh giá cao bằng các kênh đầu tư khác vì còn tồn tại nhiều hạn chế. Bên cạnh việc lãi suất không cao, lợi nhuận không vượt trội thì gửi tiết kiệm còn bị ảnh hưởng bởi lạm phát, giá trị đồng tiền sụt giảm,… Điều này khiến hầu hết các nhà đầu tư muốn lưu thông tiền trên thị trường hơn là việc để tiền “đóng băng” trong nhà băng.

Đầu tư cổ phiếu – lợi nhuận cao, rủi ro thấp

Không ít nhà đầu tư có số vốn nhỏ khoảng hai, ba chục triệu không biết đầu tư gì bây giờ vì vốn ít rất khó để sinh lời. Kênh đầu tư nhỏ hiệu quả mà bạn có thể tham khảo là đầu tư vào các công ty đầu tư chứng khoán để tăng cơ hội sinh lợi nhuận. Chỉ với số vốn tối thiểu từ 20 triệu đồng, nhà đầu tư có thể góp vốn cùng các nhà đầu tư khác. Nhờ tận dụng ưu thế quy mô trong đầu tư mà hiệu quả đầu tư cũng cao hơn so với việc đầu tư đơn lẻ.

Đừng bao giờ bỏ trứng vào một rổ – là lời khuyên của tỷ phú thời đại Warren Buffett: “đầu tư kinh doanh là đúng nhưng đừng bao giờ bỏ hết tất cả số tiền mình có vào một dự án kinh doanh mà theo bạn còn mới mẻ hay không chắc chắn”.

Tuy nhiên, Với tâm lý ăn chắc mặc bền của người Việt thì dù mở rộng danh mục “rổ hàng” đầu tư qua vàng, chứng khoán hay gửi tiết kiệm, BĐS luôn nằm trong ưu tiên số 1.